Những lỗi vi phạm giao thông được nộp phạt tại chỗ

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 03/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi vi phạm lỗi vượt đèn đỏ và bị cảnh sát giao thông xử phạt. Do có việc gấp nên tôi đã đề nghị được nộp phạt tại chỗ nhưng không được chấp nhận. Tôi muốn hỏi, những lỗi vi phạm giao thông nào thì được nộp phạt tại chỗ?

Trần Hữu Luân (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Tại khoản 1, Điều 56 của Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: “Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000đ đối với cá nhân, 500.000đ đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản”.

Riêng lỗi vượt đèn đỏ được Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định này quy định chung về hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng là hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông với mức phạt như nhau, cụ thể:

- Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện): phạt tiền từ 600.000- 1.000.000đ, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng.

- Đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô: Phạt tiền từ 3- 5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng và từ 2- 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

- Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1- 3 tháng; từ 2- 4 tháng nếu gây tai nạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC