Có được thêm tên con vào giấy chứng nhận nhà đất

Cập nhật, 18:48, Thứ Năm, 25/02/2021 (GMT+7)

Tôi là mẹ đơn thân, vừa mua được căn nhà nhưng lúc làm thủ tục quên đưa tên con vào. Giờ tôi muốn thêm tên con vào giấy chứng nhận nhà đất đã được cấp có được không?

Lê Thị Kim Hoàng

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì không có bất kỳ quy định, thủ tục nào để bổ sung tên con vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và tài sản gắn liền với đất. Điều này được thể hiện tại quy định ghi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trên giấy chứng nhận.

Cụ thể, tại Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên- Môi trường quy định cách ghi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi cấp giấy chứng nhận cho các đối tượng sau: cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, hộ gia đình sử dụng đất (không ghi tên thành viên trong gia đình, chỉ ghi tên chủ hộ nếu chủ hộ là người sử dụng đất), vợ chồng khi có QSDĐ, tài sản gắn liền với đất là tài sản chung, tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư tại Việt Nam,...

Như vậy, khi cha mẹ muốn con có QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì không được bổ sung tên con vào giấy chứng nhận mà chỉ có quyền chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế một phần hoặc toàn bộ QSDĐ của mình cho con.

PHÒNG BẠN ĐỌC