Chở người không đội nón bảo hiểm, người chở có bị phạt?

Cập nhật, 13:54, Thứ Tư, 16/10/2019 (GMT+7)

Trường hợp người lái xe có đội nón bảo hiểm, nhưng chở người ngồi sau không đội nón bảo hiểm. Khi công an xử phạt thì ai sẽ bị phạt?

Phạm Văn Toàn

(Long Hồ)

Trả lời:

Khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người điều khiển mô tô, người ngồi trên mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy phải đội nón bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Điểm l, điểm k khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000- 200.000đ với cá nhân có các hành vi sau: Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách.

Như vậy, nếu như chở người không đội nón bảo hiểm thì cả người điều khiển xe và người ngồi sau đều bị phạt. Người ngồi sau bị phạt do ngồi trên mô tô, xe máy mà không đội nón bảo hiểm và người điều khiển xe bị phạt vì chở người ngồi trên xe không đội nón bảo hiểm.

PHÒNG BẠN ĐỌC