Có được nghỉ phép năm ngay sau khi nghỉ thai sản?

Cập nhật, 06:46, Thứ Tư, 09/10/2019 (GMT+7)

Tôi đang mang thai và sắp sinh nên tôi muốn sau khi nghỉ thai sản thì xin nghỉ luôn phép năm để có thêm thời gian chăm sóc con nhỏ. Vậy tôi có được giải quyết nghỉ phép năm sau khi nghỉ thai sản không?

Lê Thị Thu Tâm

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Thời gian nghỉ chế độ thai sản

Luật BHXH 2014 quy định 5 chế độ thai sản tùy từng giai đoạn của thai kỳ. Cụ thể:

Khi mang thai: Nghỉ tối đa 5 ngày đi khám thai.

Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý: 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; 20 ngày nếu thai từ 5 đến dưới 13 tuần tuổi; 40 ngày nếu thai từ 13 đến dưới 25 tuần tuổi; 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Khi thực hiện biện pháp tránh thai: 7 ngày nếu đặt vòng tránh thai; 15 ngày nếu thực hiện biện pháp triệt sản.

Khi sinh con: Nghỉ tối đa 6 tháng.

Khi dưỡng sức, phục hồi sức khỏe: 10 ngày nếu sinh một lần từ 2 con trở lên; 7 ngày nếu sinh con phải phẫu thuật; 5 ngày với các trường hợp khác.

Thời gian nghỉ chế độ phép năm: Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2012, người lao động làm việc từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm được nghỉ: 12 ngày nếu làm việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày nếu làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc ở nơi có điều kiện sống khắc nghiệt hoặc là lao động chưa thành niên, người khuyết tật; 16 ngày nếu làm việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc ở nơi có điều kiện sống đặc biệt khắc nghiệt.

Có được nghỉ phép năm sau khi nghỉ thai sản?

Pháp luật hiện hành không có bất cứ quy định nào về việc có được nghỉ phép năm sau khi nghỉ thai sản hay không.

Do vậy, nếu có nhu cầu, sau khi nghỉ hết thời gian nghỉ thai sản nêu trên, lao động nữ có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động và làm đơn nghỉ phép năm để kéo dài thời gian nghỉ.

PHÒNG BẠN ĐỌC