Chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định của pháp luật

Cập nhật, 16:54, Thứ Sáu, 22/12/2017 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Phượng Loan (ngụ ấp An Thành, xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) phản ánh: Vợ chồng tôi ly hôn. 

Theo quyết định của tòa án thì chồng tôi được quyền nuôi con, tôi có quyền thăm nom, chăm sóc. Thế nhưng, nhiều lần khi tôi đến thăm con thì gia đình nhà chồng đã cản trở không cho tôi gặp con và có những lời lẽ xúc phạm tôi.

Từ đó, tôi đã làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Trà Ôn giải quyết để tôi được thăm con. Khi tôi gửi đơn, tòa án yêu cầu phải có chứng cứ và cho biết khởi kiện mà không có chứng cứ thì không được và yêu cầu tôi cung cấp chứng cứ về việc gia đình chồng cản trở không cho tôi thăm con.

Tuy nhiên, khi tôi về xã thì không được xác nhận. Tôi có video, ghi âm, hình ảnh làm bằng chứng, nhưng tòa không nhận. Hiện tôi không biết phải làm gì để vụ việc sớm được giải quyết.

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với Tòa án nhân dân huyện Trà Ôn và được trả lời như sau:

Muốn được giải quyết, chị phải làm đơn khởi kiện yêu cầu thay đổi việc nuôi con, gửi Tòa án nhân dân huyện Trà Ôn. Trường hợp không có chứng cứ, thì chị phải làm đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ. Để đúng thủ tục, chị nên liên hệ với tòa án để được hướng dẫn mẫu đơn khởi kiện.

Lý do, tòa án cẩn thận trong việc nhận đơn khởi kiện như chị phản ánh trong thư, là vì chứng cứ là điều kiện quan trọng để giải quyết một vụ việc và nếu không có chứng cứ, thì thẩm phán sẽ trả lại đơn khởi kiện, theo Nghị quyết 04/2017 Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, có hiệu lực từ 1/7/2017 hướng dẫn một số quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015. Theo khoản 1 Điều 192, thẩm phán trả lại đơn khởi kiện trong các trường hợp sau:

Người khởi kiện không có quyền khởi kiện theo quy định tại Điều 186 và Điều 187 của bộ luật này hoặc không đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự; chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định của pháp luật...

Chưa có đủ điều kiện khởi kiện là trường hợp pháp luật có quy định về các điều kiện khởi kiện nhưng người khởi kiện đã khởi kiện đến tòa án khi còn thiếu một trong các điều kiện đó.

Việc chị cho rằng có chứng cứ là video, ghi âm, hình ảnh thì những chứng cứ này phải có liên quan đến vụ việc thì mới có giá trị.

PHÒNG BẠN ĐỌC