Tài sản thừa kế sẽ được chia đều cho những người thừa kế cùng hàng thừa kế

Cập nhật, 14:35, Thứ Năm, 21/12/2017 (GMT+7)

Vợ chồng tôi được cha mẹ chồng cho một căn nhà, do chồng tôi đứng tên quyền sử dụng nhà ở. Sau khi nhận nhà 3 tháng thì chồng tôi bị tai nạn chết và cha mẹ chồng tôi đòi lại nhà. Vậy mẹ con tôi (vợ chồng tôi có 1 con chung) có quyền lợi gì với căn nhà này không?

Phan Thu Hương

(Long Hồ)

Trả lời:

Trường hợp chồng bạn được tặng cho riêng thì căn nhà là tài sản riêng của chồng bạn. Khi chồng bạn qua đời thì sẽ phát sinh thừa kế với tài sản là căn nhà thuộc quyền sở hữu của chồng bạn. Do chồng bạn qua đời không để lại di chúc nên tài sản thừa kế sẽ được phân chia theo pháp luật.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 651 của Bộ luật Dân sự 2015: Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau: Hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Trong trường hợp của bạn, tài sản thừa kế sẽ được chia đều cho những người sau: bạn, con bạn, cha chồng, mẹ chồng. Những người này là đồng thừa kế có quyền lợi ngang nhau. Nếu bạn và cha mẹ chồng không thỏa thuận được phân chia tài sản thừa kế thì bạn có thể khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án nơi có bất động sản để được giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC