Trốn khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có vi phạm pháp luật?

Cập nhật, 14:35, Thứ Năm, 21/12/2017 (GMT+7)

Theo pháp luật quy định thì việc trốn khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS) có vi phạm pháp luật không?

L.V.N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Tại khoản 8 Điều 3 Luật NVQS quy định, trốn tránh thực hiện NVQS là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký NVQS; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu.

Hành vi trốn tránh thực hiện NVQS là một trong những hành vi bị cấm quy định tại Điều 10 trong Luật NVQS. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Điều 259 Bộ luật Hình sự quy định về tội trốn tránh NVQS như sau: Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký NVQS, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của mình; phạm tội trong thời chiến; lôi kéo người khác phạm tội.

Tại Điều 6 Nghị định 120/2013 quy định vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện NVQS mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt tiền từ 800.000- 1.200.000đ. Đồng thời, người vi phạm buộc thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng NVQS.

PHÒNG BẠN ĐỌC