Thủ tục làm khai sinh trong trường hợp bị mất

Cập nhật, 06:11, Thứ Tư, 18/11/2015 (GMT+7)

Xin hỏi, trường hợp giấy khai sinh bị mất, muốn xin cấp lại thì thủ tục như thế nào?

Lê Thùy Trang (Trà Ôn)

Trả lời: Trường hợp của bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại bản chính giấy khai sinh tại UBND cấp huyện, nơi lưu trữ sổ đăng ký khai sinh theo quy định tại Điều 62 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì UBND cấp huyện, nơi lưu trữ sổ đăng ký khai sinh thực hiện việc cấp lại bản chính giấy khai sinh.

Về thủ tục cấp lại giấy khai sinh được quy định cụ thể tại Điều 63 Nghị định 158/2005/NĐ-CP và sửa đổi bổ sung tại Nghị định 06/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2005/NĐ-CP.

Người yêu cầu cấp lại bản chính giấy khai sinh phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định).

Người yêu cầu cấp bản chính giấy khai sinh có thể nộp trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính; trong trường hợp gửi qua hệ thống bưu chính, thì các giấy tờ có trong thành phần hồ sơ phải là bản sao có chứng thực; trường hợp trực tiếp thì nộp bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực.

Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ tư pháp của phòng tư pháp hoặc cán bộ hộ tịch của sở tư pháp căn cứ vào sổ đăng ký khai sinh đang lưu trữ để ghi vào nội dung bản chính giấy khai sinh. Chủ tịch UBND cấp huyện, hoặc giám đốc sở tư pháp ký và cấp cho đương sự một bản chính giấy khai sinh mới.

Trong trường hợp phải xác minh, thì thời hạn được kéo dài không quá 3 ngày.

PHÒNG BẠN ĐỌC