Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Cập nhật, 07:02, Thứ Ba, 10/11/2015 (GMT+7)

Tôi có cho người bạn mượn một số tiền lớn. Bạn hứa sau 2 tháng sẽ trả lại cho tôi, nhưng đến nay đã gần 6 tháng rồi mà vẫn chưa trả và tôi cũng không biết người đó ở đâu, mọi liên lạc đều không được.

Cho tôi hỏi, người bạn đó có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không và tôi phải làm gì để lấy lại được tiền của mình không?

Nguyễn Thanh Tùng

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự thì người nào có một trong những hành vi sau đây, chiếm đoạt của người khác có giá trị từ 4 triệu đồng trở lên hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản:

Thứ nhất, vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó. 

Thứ hai, vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Căn cứ quy định trên, thì hành vi của người vay đã đủ dấu hiệu cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo quy định tại Điều 101 Bộ luật Tố tụng hình sự, để đảm bảo quyền và lợi ích của mình, bạn cần tố giác hành vi của người bạn đó đến cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Khi tố giác cần cung cấp các tài liệu, chứng cứ có liên quan, đặc biệt là giấy vay tiền.

PHÒNG BẠN ĐỌC