Quy định bán đấu giá và xử lý kết quả bán đấu giá tài sản THA

Cập nhật, 07:01, Thứ Sáu, 06/11/2015 (GMT+7)

Pháp luật quy định như thế nào về việc nộp tiền mua tài sản bán đấu giá, cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá?

Phạm Thị Huỳnh

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 27 Nghị định số 27/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án (THA) dân sự thì sau khi người mua trúng đấu giá nộp đủ tiền mua tài sản cơ quan THA dân sự mới tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản.

Nếu người phải THA không tự nguyện giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, chấp hành viên phải tổ chức cưỡng chế giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá theo quy định tại các Điều 114, 115, 116 và 117 của Luật THA dân sự.

Trường hợp sau khi phiên đấu giá kết thúc mà người trúng đấu giá tài sản từ chối mua hoặc đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá nhưng chưa thanh toán thêm bất kỳ khoản tiền nào thì khoản tiền đặt trước thuộc về ngân sách nhà nước và được sử dụng để thanh toán lãi suất chậm THA, tạm ứng chi phí bồi thường Nhà nước, bảo đảm tài chính để THA và các chi phí cần thiết khác.

Trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá không thực hiện đầy đủ hoặc không đúng hạn nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng thì tiền thanh toán mua tài sản đấu giá được xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá và quy định của pháp luật về hợp đồng mua bán tài sản.

PHÒNG BẠN ĐỌC