Đã sa thải nhân viên bán hàng có thái độ phục vụ không tốt với khách hàng

Cập nhật, 12:59, Thứ Tư, 29/05/2013 (GMT+7)

Ông Huỳnh Ngọc Vũ (Mỏ Cày, Bến Tre) phản ánh: Lúc 16 giờ ngày 8/3/2013, trên đường đi từ Bến Tre lên Đồng Tháp thăm bạn gái, khi qua phà Đình Khao tôi dừng lại bơm xăng tại cửa hàng xăng dầu Thanh Đức (số 187/1A, ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức-Long Hồ- Vĩnh Long). Cửa hàng trong thời gian trên có 2 nhân viên (1 nam, 1 nữ) làm nhiệm vụ bơm xăng cho khách.

Sau khi bơm xăng cho tôi (50.000đ), tôi rút bóp đưa tờ tiền mệnh giá 500.000đ thì nhân viên nữ tỏ vẻ khó chịu và nói: “Ngày nay là ngày gì mà ai cũng đưa tiền 500.000đ, không còn tiền để thồi luôn” và chuyển tiền cho nhân viên nam để thồi tiền lại cho tôi. Nhân viên nam cũng tỏ ra bực bội không kém: “Tiền đâu mà thồi bây giờ?” Nói đoạn, liền lấy từ trong túi áo đưa cho tôi 90 tờ tiền mệnh giá 5.000đ. Tôi yêu cầu nhân viên thồi tiền mệnh giá khác, thật ra tôi không chê tiền mệnh giá nhỏ, nhưng vì không thể nào bỏ vào trong bóp được nên mới yêu cầu như vậy. Tôi bảo: “Trên tay anh có tiền mệnh giá 200.000đ, 100.000đ và 50.000đ nhiều như vậy mà sao không thồi cho tôi?” Nhân viên nam liền nói: “Đây là tiền để nộp về công ty, tiền 5.000 không lấy thì thôi”...

Thậm tệ hơn nữa, nhân viên nam còn bảo tôi nếu không lấy tiền mệnh giá 5.000 thì tôi tự đi đổi. Lúc này đã gần 17 giờ, vì thời gian có hạn nên tôi phải đích thân lội bộ qua cửa hàng thuốc tây đối diện đổi và buộc phải để lại chiếc xe ở cửa hàng xăng dầu vì nhân viên nữ có nói “anh là thầy giáo thì thầy giáo, lỡ anh đi mất rồi sao?” Tôi nói: “Tôi dạy học sinh tôi sống trong sạch và cư xử có đạo đức với mọi người, thì tôi không vì 50.000đ mà đánh mất đi những phẩm chất cao quý của người giáo viên đâu chị ạ”. Thế nhưng nhân viên nữ vẫn bực bội, vừa bơm xăng cho người khác vừa lặp đi lặp lại lời nói lúc nãy, trong khi nhân viên nam tranh thủ đếm lại số tiền trên tay mà anh bảo là để nộp về công ty.

Tôi được biết, Công ty Xăng dầu trong năm 2012 kinh doanh rất hiệu quả, lợi nhuận mang lại rất cao và đã đóng góp vào ngân sách nhà nước tỉnh Vĩnh Long một khoản không nhỏ, điều đó là đáng tự hào. Nhưng để có được thành quả đó cũng là nhờ vào một phần những người đi xe máy như tôi, đúng không? Tại sao 2 nhân viên kia lại có thái độ quay lưng với khách hàng- những người đã góp phần làm nên thành quả của công ty, trong đó có khoản tiền lương hàng tháng của họ? Hôm nay tôi nói lên những dòng tâm sự này kính mong Ban lãnh đạo Công ty Xăng dầu Vĩnh Long cần có biện pháp khắc phục tình trạng trên, đừng để những người kém cỏi về phẩm chất đạo đức như 2 nhân viên kia làm ảnh hưởng đến uy tín của quý công ty.

Công ty Xăng Dầu Vĩnh Long có Công văn số 195/PLXVL ngày 28/5/2013 phản hồi ý kiến cùng quý báo và quý khách hàng, Báo Vĩnh Long trích nguyên văn như sau:

Trước tiên, xin thay mặt cho Ban Giám đốc công ty cho phép chúng tôi được gửi đến Báo Vĩnh Long lời cảm ơn chân thành (…), đồng thời cho phép chúng tôi gửi đến quý khách hàng Huỳnh Ngọc Vũ lời xin lỗi cùng với lòng biết ơn của chúng tôi vì những góp ý thẳng thắn, chân thật và xây dựng. Hơn ai hết, là những người trực tiếp quản lý đội ngũ nhân viên của mình, chúng tôi luôn mong muốn hoàn thiện các kỹ năng bán hàng, nhất là thái độ phục vụ của nhân viên nói chung và đội ngũ bán hàng trực tiếp nói riêng, nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Chúng tôi khẳng định toàn bộ nội dung mà quý khách hàng phản ánh trong thư góp ý là hoàn toàn chính xác. 2 nhân viên bán hàng ngày 8/3/2013 tại Cửa hàng Xăng dầu Thanh Đức mà quý khách hàng phản ánh là: Võ Thị Hồng Anh (Cửa hàng trưởng), Phạm Văn Tâm (nhân viên bán hàng).

Chính vì thế, ngay sau khi nhận được thư góp ý của quý khách hàng, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty đã triệu tập cuộc họp bất thường với sự tham gia của các phòng chức năng và đặc biệt là Bộ phận Kinh doanh, cửa hàng trưởng và các nhân viên Cửa hàng Xăng dầu Thanh Đức để xử lý vụ việc quý khách hàng phản ánh. Kết quả cuộc họp là Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty đã quyết định sa thải 1 nhân viên bán hàng Phạm Văn Tâm và nghiêm khắc kiểm điểm, phê bình Cửa hàng trưởng Võ Thị Hồng Anh. Vì đã vi phạm nội quy lao động của công ty, có thái độ kém văn minh, thiếu tôn trọng khách hàng, làm giảm uy tín công ty và làm xấu đi hình ảnh Petrolimex trong tâm trí khách hàng.

Đặt mình vào góc độ người tiêu dùng trong xã hội, chúng tôi thấu hiểu được nỗi bức xúc như thế nào khi bị đối xử kém văn minh và thiếu tôn trọng, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường như hiện nay, mọi doanh nghiệp đều phải nỗ lực để nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình trước các đối thủ. Và sự hài lòng của khách hàng là nhân tố quyết định cuối cùng cho sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.

Vì tất cả các lý do nêu trên, một lần nữa cho phép chúng tôi được gửi lời xin lỗi vì những thái độ phục vụ không đúng đắn của nhân viên công ty, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Báo Vĩnh Long và quý khách hàng. Chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến phản ánh quý báo từ phía cơ quan truyền thông, quý khách hàng để chúng tôi có điều kiện phấn đấu phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn

PHÒNG BẠN ĐỌC