Đền bù đất nằm trong hành lang an toàn giao thông

Cập nhật, 11:38, Thứ Năm, 30/05/2013 (GMT+7)

Bạn buitheloi1994@yahoo.com.vn hỏi: Nhà tôi nằm cặp Quốc lộ 54 trên huyện Bình Tân, có giấy chủ quyền sở hữu đất, đã xây dựng nhà và hàng rào từ năm 1991. Gần đây, UBND huyện Bình Tân có quyết định giải tỏa hành lang lộ giới và quyết định này đã xâm phạm vào vùng đất, tường rào nhà tôi và phải dỡ bỏ. Như vậy, gia đình tôi có được bồi thường thiệt hại về đất đai cũng như tường rào không?

Nội dung thư bạn trình bày không rõ ràng, cụ thể và cũng không có địa chỉ nên chúng tôi không thể trả lời chính xác cho bạn được. Vì vậy, chúng tôi chỉ nêu một vài căn cứ pháp lý để bạn tham khảo:

Tại khoản 8, Điều 8 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP quy định về điều kiện được bồi thường đất:

Hộ gia đình cá nhân sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, 2, 3 điều này nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15/10/1993 đến thời điểm có quyết định thu hồi đất, mà tại thời điểm sử dụng không vi phạm quy hoạch; không vi phạm hành lang bảo vệ các công trình, được cấp có thẩm quyền phê duyệt đã công bố công khai, cắm mốc; không phải là đất lấn chiếm trái phép và được UBND cấp xã nơi có đất bị thu hồi xác nhận đất đó không có tranh chấp.

Ngoài ra, tại Điều 8 Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT quy định về bồi thường đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình có hành lang bảo vệ an toàn.

Bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất trong trường hợp Nhà nước không thu hồi đất tại khoản 2 Điều 16 của Nghị định số 197/2004/NĐ-CP được quy định cụ thể như sau:

Trường hợp làm thay đổi mục đích sử dụng đất: Làm thay đổi mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, từ đất ở sang đất nông nghiệp thì tiền bồi thường bằng chênh lệch giữa giá đất ở với giá đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở), giữa giá đất ở với giá đất nông nghiệp nhân với diện tích bị thay đổi mục đích sử dụng; làm thay đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) sang đất nông nghiệp thì tiền bồi thường bằng chênh lệch giữa giá đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) với giá đất nông nghiệp nhân với diện tích bị thay đổi mục đích sử dụng.

Trường hợp không làm thay đổi mục đích sử dụng đất (nhà ở, công trình đủ điều kiện tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn của công trình) nhưng làm hạn chế khả năng sử dụng thì được bồi thường bằng tiền theo mức thiệt hại thực tế. Mức bồi thường cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định cho phù hợp với thực tế tại địa phương.

Khi hành lang bảo vệ an toàn công trình chiếm dụng khoảng không trên 70% diện tích đất sử dụng có nhà ở, công trình của một chủ sử dụng đất thì phần diện tích đất còn lại cũng được bồi thường theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này.

PHÒNG BẠN ĐỌC