Cần ý thức giữ vệ sinh chung

Cập nhật, 18:21, Thứ Bảy, 30/10/2021 (GMT+7)

Vấn đề giữ gìn vệ sinh chung chưa bao giờ “nguội” cả. Bởi việc xả rác bừa bãi cứ nhan nhản đó đây, gây phiền toái, bức xúc cho nhiều người. Đang ăn cơm chiều, tôi nhận được cuộc điện thoại từ nhỏ bạn thân, dường như bạn tức giận lắm vì vừa nói vừa thở: “Ôi trời, mới đi làm về, rồi bước ra khu vườn nhỏ cạnh nhà là nhìn cảnh xả rác hỗn độn, mình mệt, tức không chịu nổi”.

Đó không phải lần đầu tiên bạn tôi lên cơn tức như thế. Chuyện là bạn có khu vườn nhỏ, rào lưới, trồng chuối, sả và vài loại rau. Khi chủ đất giáp ranh xây nhà, họ hỏi cho dỡ hàng rào lưới để trát tường. Bạn tôi đồng ý, còn cho phép khi dựng giàn giáo tới đâu thì cứ chặt chuối đến đó cho tiện công việc. Chuối chặt xong thì sẽ mọc lại thôi, như tình nghĩa xóm làng thêm bền chặt.

Không lẽ vì bạn nhiệt tình quá nên họ lại “tự nhiên” quá trớn! Một lần, bạn ra vườn, nào là vỏ mì gói, bao thuốc lá khắp nơi. Lần nữa, thì nào ly nhựa, giẻ lau, vỏ bánh... Đó là do thợ hồ họ “tiện tay” xả. Bạn thu gom mà tức anh ách. Ban đầu họ hứa trát xong sẽ giăng lưới rào lại, thế mà lưới bị họ vứt bẹp dưới ván. Đám chuối thì gãy tàu thảm hại.

Bạn đầy bất bình. Bảo đã nói nhiều lần rồi mà vẫn không thay đổi. Lẽ ra với vật liệu xây dựng la liệt, nếu có để nhờ trên phần đất của ai thì cũng nên “làm đến đâu, dọn đến đó”. Chứ không lẽ công trình thi công vài tháng thì hàng xóm phải chịu bẩn trong suốt thời gian đó.

Có người, đất vườn nhà rộng nhưng họ lại mang rác ra đổ sau lưng, bên hông nhà của người khác, rồi cứ thế mà đốt, mặc cho mùi hôi, mùi nhựa cháy xém trùm lên nhà hàng xóm. Thậm chí ở những lô đất trống, họ cứ xả rác tràn ra, mặc kệ bãi rác đó có gần nhà ai không, miễn xa nhà mình là được. Rồi cống thoát nước công cộng, có khi thấy khe hở tấm đan là tiện đẩy rác vào...

Những việc làm đó thật không đẹp. Sao lại muốn sạch sẽ cho mình mà không giữ vệ sinh chung cho người khác. Tất cả đều từ ý thức kém mà ra. Rất cần sự thay đổi để giữ môi trường trong nhà, ngoài phố luôn sạch đẹp.

THÁI LINH