Vui, buồn pháo hoa

Cập nhật, 04:47, Thứ Tư, 28/12/2016 (GMT+7)

Mới đây, Đảng Nhà nước vừa có chủ trương không bắn pháo hoa nhân Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017 tại các địa phương để dùng số tiền trên chăm lo cho người nghèo cả nước.

Ngay lập tức đã xuất hiện nhiều luồng dư luận trái chiều nhau. Luồng thứ nhất cho rằng trước đây đã nghiêm cấm pháo nổ chuyển sang bắn pháo hoa để vừa an toàn, vừa tiết kiệm.

Tuy ban đầu chủ trương này đã gặp không ít khó khăn nhưng sau đó đã dần quen. Còn nay lại không bắn pháo hoa sẽ khiến không khí đêm giao thừa tẻ nhạt, trầm lắng.

Luồng ý kiến thứ hai thì đồng tình với chủ trương đầy tính nhân văn này, bởi lẽ chưa năm nào người dân cả nước gặp nhiều thiên tai, bão lũ như năm nay- nhất là khu vực miền Trung đã mất mát quá lớn về của lẫn người trong các cơn mưa lũ vừa qua.

Nông dân Nam Bộ cũng chịu ảnh hưởng rất lớn do những trận mưa kéo dài bất thường và liên tục, nhất là các tỉnh trồng nhiều loại trái cây, rau màu và hoa kiểng đón tết.

Người dân cả nước băn khoăn, lo lắng trước những khó khăn chồng chất đã và đang ra sức vận động, cứu trợ, giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Người viết bài này cũng được biết: kinh phí bắn pháo hoa tầm thấp tại một điểm bắn có thời gian khoảng 15 phút cũng sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu đồng. Cứ thử làm một phép nhân từ các điểm bắn trên phạm vi cả nước thì số tiền phải bỏ ra là rất lớn.

Và nếu thử quy đổi số tiền trên ra để mua lương thực, quà tết cho người nghèo thì sẽ có được quá nhiều phần quà có ý nghĩa trong những ngày xuân về tết đến.

Không ngắm pháo hoa trong đêm giao thừa như mọi năm, có thể chúng ta sẽ buồn đi 15 phút ngắn ngủi nhưng ngược lại sẽ có bao gia đình nghèo vui mừng khi nhận được những món quà ý nghĩa thiết thực ngày xuân.

Vậy thì có gì buồn khi chúng ta đã và đang làm đẹp cho đời không bằng những tia sáng muôn màu từ những chùm pháo hoa rực rỡ, thay vào đó là những món quà xuân thật ý nghĩa.

SONG ANH (TP Cần Thơ)