Đôi điều chưa đẹp về văn hóa giao thông

Cập nhật, 05:25, Thứ Năm, 22/12/2016 (GMT+7)

Trong những năm gần đây, an toàn giao thông là vấn đề nóng được cả xã hội quan tâm. Hàng ngày, trên các phương tiện truyền thông đều có đưa tin về tai nạn giao thông, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, đầy thương tâm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nhưng nguyên nhân hàng đầu vẫn là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém.

Không khó để bắt gặp hành vi thiếu ý thức, kém văn hóa của một số người khi tham gia giao thông: đi xe quá tốc độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách; đi không đúng phần đường của loại phương tiện đang điều khiển, không có tín hiệu xin đường khi chuyển làn chuyển hướng; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe không đúng quy định; đi vào đường ngược chiều; uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông; học sinh không có giấy phép lái xe vẫn sử dụng xe máy; không đội nón bảo hiểm hoặc đội nón bảo hiểm mang tính chất đối phó; vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại, nghe nhạc,...

Đặc biệt là một số vấn đề “chưa đẹp” xung quanh chiếc đèn đỏ.

Đèn tín hiệu giao thông có vai trò rất quan trọng: Đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông ở những cung đường giao nhau, mật độ xe đông đúc như ngã ba, ngã tư,... và làm giảm nguy cơ ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm ở đô thị.

Hành vi vượt đèn đỏ là rất nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm. Khi đèn đỏ chuẩn bị bật sang trong 1, 2 giây nữa, có người không muốn dừng chờ mất thời gian đã tranh thủ tăng ga từ xa, cho xe vượt nhanh qua khỏi vạch dừng đèn đỏ.

Tai nạn giao thông chắc chắn sẽ xảy ra nếu ở đường giao cắt cũng có người vội vàng cho xe chạy trước khi đèn xanh bật lên 1, 2 giây. Tai nạn như thế này rất nguy hiểm cho tính mạng con người vì ai cũng chạy với tốc độ cao.

Đa phần nơi có đèn tín hiệu giao thông đều cho phép xe 2 bánh được rẽ phải khi đèn đỏ nhưng nhiều người bỏ lơ điều mình biết hoặc cố tình làm ngơ với tấm bảng chỉ dẫn, dừng xe bít cả phần đường dành cho xe phía sau quẹo phải.

Cứ thế xe nọ nối xe kia thành ra còi vang inh ỏi mà tình trạng ùn ứ thì cứ tăng.

Thậm chí, có người đang chờ đèn đỏ mà cứ tự nhiên phì phà thuốc lá trong khi sát phía sau họ là rất nhiều người. Có người thì vô tư khạc nhổ mặc cho “sản phẩm” của họ có vô tình “đáp” vào người khác hay không?

Đáng phê bình nhất là chuyện cự cãi giữa đôi bên khi xảy ra tai nạn giao thông. Đôi khi chỉ là một va chạm nhỏ, thay vì “dĩ hòa vi quý” bằng lời xin lỗi, cảm ơn thì nhiều người không muốn bỏ qua cứ lời qua tiếng lại có khi dẫn đến xô xát thành ra tai nạn thì chưa giải quyết mà thêm ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó là chuyện mua bán lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông; họp chợ tự phát ven đường, ngay dốc cầu gây cản trở giao thông, mất an toàn cho kẻ bán, nguy hiểm cho người mua nhan nhản tồn tại.

Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc chấn chỉnh của ngành chức năng thì mỗi người cần tự nâng cao ý thức để bảo đảm an toàn cho bản thân, tạo hình ảnh đẹp, văn minh khi tham gia giao thông- nhất là ở đô thị.

DIỄM KIỀU