Chữ Tâm

Cập nhật, 05:23, Thứ Tư, 07/12/2016 (GMT+7)

Trong thời hiện đại ngày nay, vào một số gia đình ta bắt gặp họ treo một chữ “Tâm” viết bằng mực tàu trên giấy hồng lồng vào khung vàng rất đẹp.

Người tôn thờ chữ “Tâm” là muốn tấm lòng mình hướng thiện và luôn tâm niệm một điều: Không để đồng tiền làm hoen ố danh dự và lương tâm; tránh xa những điều tà đạo, gian manh, lừa lọc, xảo trá; luôn giữ cho lòng mình thanh thản, trong sáng, không làm điều xấu xa độc ác; sống độ lượng, khoan dung, vị tha.

Họ ghét cay, ghét đắng những kẻ có tâm địa xấu xa, hèn mọn. Căm thù những kẻ hà hiếp dân lành, bòn rút của cải, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân, biển thủ tài sản quốc gia.

Hiện nay số người treo chữ “Tâm” trên tường, trên vách không nhiều, nhưng những người thờ chữ “Tâm” trong lòng thì nhiều lắm. Ngày ngày trên đài, báo vẫn đưa tin, đưa hình ảnh về những tấm lòng vàng.

Có khi trong những người đó, có người cũng chẳng khá giả gì, nhưng họ lại nghĩ nhiều về tình người, tình đồng loại. Họ chia cơm, sẻ áo giúp đỡ những người nghèo khổ cùng cực.

Những bếp cơm từ thiện mọc lên khắp các bệnh viện từ Nam chí Bắc làm giảm đi sự đau khổ, đói khát của người bệnh nghèo.

Mục đích của họ không phải lấy tiếng tăm cho bản thân mình mà là chia sẻ với người gặp bước khó khăn. Đó chính là chữ Tâm mà họ thờ trong lòng.

Tình cảm của con người Việt Nam là vậy, khi chia bôi thì đòi hỏi lẽ công bằng phải từng ly, từng tí. Nhưng khi hoạn nạn giúp nhau thì không kể ít hoặc nhiều.

Những người thờ chữ Tâm dù là trong tâm hay trong nhà, họ sống rất khiêm tốn, giản dị, “trọng nghĩa, khinh tài”.

Những người biết trân trọng chữ “Tâm” thì dù nghèo khó đến mấy, cuộc đời có xô đẩy họ đến đâu đi chăng nữa, họ luôn giữ cái Tâm trong sạch: “Ngọc nát còn hơn giữ ngói lành”.

Họ luôn dạy dỗ và hướng cho con, cho cháu sống nên làm việc thiện, tránh xa tà tâm, không làm điều bạc ác, phi đạo đức, để khỏi phải hổ thẹn với lương tâm. Họ thích câu của Nguyễn Du: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”

HOÀNG BÍCH HÀ