Văn hóa uống rượu

Cập nhật, 08:22, Thứ Năm, 29/12/2016 (GMT+7)

Uống rượu là nét văn hóa truyền thống của người Việt. Nét đẹp văn hóa thể hiện trong cách rót rượu, cách nâng ly đối ẩm,… Ly rượu được nhấm nháp bên những câu chuyện, chia sẻ tâm tình, gắn kết tình bằng hữu. Đặc biệt trong những ngày lễ hội, vẻ đẹp trong cách chúc rượu nhau…

Vì vậy, “phi tửu bất thành lễ”. Uống rượu là một tập quán trong giao tiếp xã hội. Và uống rượu có văn hóa và điều độ còn tốt cho sức khỏe nữa. Nay có một số ít người hiểu sai về văn hóa uống rượu dẫn đến tình trạng lạm dụng rượu bia làm biến tướng nét đẹp văn hóa.

Bất cứ lý do nào cũng có thể mang ra để cùng nhậu nhẹt. Khi ngồi vào bàn nhậu thì phải nhậu cạn ly, phải ôm chai… vậy mới hết mình, mới có tình. Những ai không theo kịp sẽ được xem “coi thường bạn bè” hay nặng lời “không phải đàn ông”. Đến khi đi đứng liêu xiêu, nói năng loạn xạ, gục tại bàn,… mới có tình có nghĩa!?

Lúc 18 giờ 46 ngày 18/12/2016, trên đường Hưng Đạo Vương, một người đàn ông say “quắc cần câu” dựng xe dưới lòng đường, nằm lăn lóc bên vệ đường.
Lúc 18 giờ 46 ngày 18/12/2016, trên đường Hưng Đạo Vương, một người đàn ông say “quắc cần câu” dựng xe dưới lòng đường, nằm lăn lóc bên vệ đường.

Người uống rượu không biết tiết chế, uống đến quá độ dẫn đến say lúy túy không thể kiểm soát bản thân. Uống rượu nhiều dễ gây hưng phấn, bốc đồng, vì vậy xảy ra một số trường hợp không mong muốn.

Các chiến hữu cự cãi so đo trong cách rót rượu nhiều ít, sự thách đố… Không ít trường hợp cãi vã, thậm chí đánh nhau, đâm chém nhau, có khi án mạng cũng xảy ra từ bàn nhậu. Nhậu đã trở thành tệ nạn.

Trong trạng thái không tỉnh táo, họ vẫn điều khiển phương tiện của mình mà không biết đó là mối nguy hiểm khôn lường. Người ví người say tham gia giao thông giống như quả bom di động, hay người múa dao giữa chợ, chạy như rắn bò…

Lạm dụng rượu bia gây tổn hại cho sức khỏe làm mất tư cách con người và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông có thể tử vong hoặc để lại thương tật suốt đời. Nhậu trở thành “vấn nạn”.

Đừng biến văn hóa uống rượu thành nhậu nhẹt lúy túy!

MAI KHA