Học sinh thời nay, chuyện nói hoài...

Cập nhật, 10:41, Thứ Tư, 28/12/2016 (GMT+7)

Đứng đợi rước con, tôi thích thú đứng ngắm 2 cô học trò xinh xắn, trắng trẻo, mảnh mai trong bộ váy đồng phục của một trường THCS đang tiến bước về phía tôi.

Đang có cảm giác thật nhẹ nhàng thoải mái thì bỗng nhiên 2 cô đến gần sát bên. Một cô nàng thốt lên “Đ.M., cái thằng đó có là gì…” Tôi hụt hẫng như bị tạt gáo nước lạnh vào mặt.

Không ngờ một học sinh nữ có thể có những lời nói thô tục vậy phát ra từ đôi môi xinh đẹp. Tôi mở to mắt đầy bất ngờ nhìn cô nữ sinh, thế mà em cứ phớt tỉnh ăng- lê và “ngẩng cao đầu” thẳng bước.

Xuống bến phà ngang qua sông, tôi lại được một phen “đứng hình” khi 2 cậu học sinh mặc đồng phục ngồi vắt vẻo trên chiếc xe gắn máy đời mới, nói chuyện rôm rả với điếu thuốc lá phì phèo.

Một cậu kéo lai quần tây lên chút cho thoáng thì hỡi ơi, nguyên một hình xăm to đùng nằm ngang nhiên nơi bắp chân. Tôi ngao ngán lẫn có phần hơi e sợ cho thế hệ trẻ ngày nay...

Đây là những chuyện không hề lạ, thậm chí là được nói hoài, nhắc nhở hoài mà đâu vẫn hoàn đấy, có khi còn nhiều hơn. Rồi còn biết bao chuyện xoay quanh mấy cô cậu học sinh như bạo lực học đường, yêu đương sớm dẫn đến nhiều hệ lụy… khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng, hoang mang.

Vẫn được nói hoài là phải có sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình để giáo dục trẻ, nhưng thật sự chuyện đó có được thực hiện một cách tích cực chưa?

Đối với nhà trường, thiết nghĩ ngoài việc bảo đảm các chỉ tiêu học tập nên có sự quan tâm nhiều hơn về giáo dục đạo đức, lối sống, nắm bắt tính cách, tư tưởng, hoàn cảnh của học sinh mình để kịp thời giáo dục, chấn chỉnh cho đúng cách.

Mỗi nhà mỗi cảnh, nhiều phụ huynh không có thời gian để gần gũi, quan tâm, dạy dỗ con mình, nhiều trường hợp lại không cần quan tâm tới.

Trong khi đó, dù có bận rộn mấy thì cũng nên dành thời gian cho con nếu không muốn mất đi một đứa con trưởng thành giỏi giang, ngoan hiền, hiếu thảo, có ích cho xã hội.

Dù là nhà trường hay gia đình thì kỹ năng dạy dỗ, truyền đạt những chuẩn mực đạo đức, lối sống cho trẻ vẫn rất cần. Quan trọng là làm sao để trẻ hiểu và nhận thức được để chủ động hoàn thiện bản thân. Chuyện gấp lắm rồi mọi người ơi, hãy ra sức thực hiện ngay thôi vì một xã hội tương lai tươi sáng!

ĐĂNG KHÔI