Thêm vụ chụp ảnh làm kỷ yếu người cao tuổi ở Bến Tre

Cập nhật, 17:50, Thứ Năm, 14/04/2016 (GMT+7)

Mới đây, tại một số huyện thuộc tỉnh Bến Tre xuất hiện một số đơn vị ở TP Hải Phòng đến liên hệ chụp ảnh miễn phí làm kỷ yếu cho những người có công với nước, hội viên các đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội.

Cụ thể đó là Công ty TNHH Sơn Huy (số 46, Nguyễn Đức Cảnh, TP Hải Phòng) và Xí nghiệp 273 (thuộc Hiệp hội Doanh nhân Thương bệnh binh Hội Cựu chiến binh TP Hải Phòng)

Với chiêu thức miễn phí, nhân đạo mang tính chất đền ơn đáp nghĩa nên có rất nhiều cá nhân thuộc diện vừa nêu đăng ký tham gia chụp ảnh. Song trên thực tế khi chụp ảnh, các cá nhân đã phải trả khoản chi phí dịch vụ “khủng”.

Cụ thể tại huyện Chợ Lách từ ngày 5- 20/3/2016, Xí nghiệp 273 đã chụp ảnh chân dung cho 2.212 người cao tuổi, với giá từ 250.000- 350.000 đ/kiểu ảnh ước tính thu được đến 630 triệu đồng… trong khi giá thực hiện tương tự tại địa phương cao nhất cũng chỉ khoảng 120.000 đ/kiểu ảnh (được kèm cả khung ảnh 30 x 40cm).

Công ty TNHH Sơn Huy cũng đã chụp ảnh thu tiền từ nhiều cá nhân khác. Đáng lo ngại là các hợp đồng ký kết giữa các công ty, xí nghiệp ở Hải Phòng cùng các cơ quan chức năng tại Bến Tre có giá trị đến ngày 31/12/2016.

Mới đây, ông Nguyễn Minh Lập, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre đã gửi văn bản đến các địa phương yêu cầu dừng ngay việc chụp ảnh làm kỷ yếu và khẳng định việc thu tiền từ 350.000 đ/kiểu ảnh trở lên là không đúng với chủ trương của tỉnh và vi phạm cam kết ban đầu.

Lãnh đạo một số địa phương cho biết quan điểm: Nếu dừng lại ở việc chụp ảnh làm kỷ yếu miễn phí lưu niệm cho địa phương thì đây là việc rất đáng trân trọng.

Nhưng thông qua việc này, những người chụp ảnh đã lợi dụng để mặc cả về khuôn, về độ lớn bức ảnh để lấy từ 350.000- 450.000đ/kiểu ảnh là không thể chấp nhận được, chưa kể đến việc một số người phải chụp nhiều lần vì đang sinh hoạt trong nhiều hội đoàn khác nhau, và tất nhiên số tiền phải trả tương ứng với số lần chụp ảnh.

Dư luận đang bức xúc là vì sao các cơ quan chức năng quá dễ dàng trong việc ký kết hợp đồng đến vậy?

Việc thu tiền sai hợp đồng như vừa nêu sẽ được xử lý như thế nào? Liệu “phi vụ” này đã thực sự chấm dứt hay vẫn còn lén lút hoạt động.

Và hơn lúc nào hết cần lắm một sự thông tin đại trà trên các phương tiện thông tin truyền thông lẫn phương thức tuyên truyền miệng trong cả hệ thống chính trị tại các địa phương để nâng cao cảnh giác chung cho mọi người.

SONG ANH