Tiếc chi mấy giây đèn đỏ

Cập nhật, 15:03, Thứ Năm, 07/04/2016 (GMT+7)

Đèn đỏ còn tới 4, 5 giây nhưng nhiều người điều khiển xe máy đã cho xe lao về trước. Một tình trạng khác nữa là đèn đã chuyển đỏ mà nhiều người vẫn tranh thủ “dọt cho lẹ”.

Nhiều người phàn nàn rằng “mình dừng xe đợi đèn đỏ đúng luật thì bị những người phía sau bóp kèn inh ỏi khi đèn đỏ còn  4,5 giây. Nhiều người còn quay nhìn bằng ánh mắt… khó chịu”.

Không hiểu người ta gấp chi vài ba giây để đánh cược cả mạng sống của mình và những người tham gia giao thông. Những trường hợp không chấp hành quy định tại chốt đèn tín hiệu như thế rất dễ dẫn đến tai nạn. Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn thương tâm chết người bắt nguồn từ lỗi vi phạm này.

Dường như nó chưa đủ để cảnh tỉnh những người “bận rộn” tranh thủ từng giây từng phút đến nỗi không đợi được đèn đỏ bật xanh.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định: Nếu vượt đèn đỏ, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đ, người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng thì bị phạt tiền từ 200.000- 400.000 đ.

Để hạn chế tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp tuyên truyền thiết thực hơn về hậu quả của hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, thông báo những quy định xử phạt của việc vượt đèn đỏ ở các vị trí dễ nhìn tại các giao lộ có tín hiệu đèn để người dân ghi nhớ.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường bố trí trực thường xuyên tại các chốt đèn có lưu lượng tham gia giao thông đông đúc, kịp thời xử lý nghiêm hành vi vượt đèn đỏ, chạy ẩu để răn đe, phòng ngừa tai nạn. Đồng thời, mỗi người dân cần có ý thức hơn khi tham gia giao thông đừng gấp chi vài giây mà phải ân hận cả đời.

TUYẾT NGỌC