Không nên quay clip trong rạp chiếu phim

Cập nhật, 14:39, Thứ Tư, 06/04/2016 (GMT+7)

Thực sự tôi khá bất ngờ khi nhiều trang phim trên mạng có những phim được đưa lên cùng ngày với rạp.

Tuần rồi, tình cờ lên tìm phim tư liệu, tôi bất ngờ khi thấy một bộ phim nọ vừa công chiếu ở rạp sáng nay lại xuất hiện trên diễn đàn phim www.phimso...

Tất nhiên đây là dạng phim quay lại từ điện thoại di động hoặc các thiết bị chuyên dụng nhưng thô sơ nên không lọc âm, hình ảnh bị giật và mờ.

Tuy nhiên đây là những “thước phim” đáng giá cho các fan cuồng phim rạp nhưng lại muốn xem miễn phí. Về phía ban quản trị, việc thu hút người xem từ những phim nóng hổi thế này sẽ tăng thêm nguồn thu từ quảng cáo trực tiếp tại giao diện chính và thông qua nút skip ads trên phim.

Phải nói ban quản trị của trang phim này rất nhanh nhạy trong việc “đầu tư” quay clip, cho người dịch, rồi cuối cùng là khâu kỹ thuật phụ đề.

Tuy nhiên, đây là hành động không thể chấp nhận vì các bạn đã vi phạm nội quy khi xem phim rạp (không sử dụng các thiết bị ghi hình, điện thoại).

Một số phim “bom tấn” của Mỹ được công chiếu ở các quốc gia khác trước Việt Nam đến vài tháng. Nhưng trên mạng đã có bản phụ đề tiếng Việt hẳn hoi, kể cả HD. Chẳng hạn như phim ATM của đạo diễn David Brooks phát hành ở một số nước là tháng 4/2012, nhưng tại Việt Nam thì tháng 6/2012.

Ban quản trị trang www.phimhay.... đã nhanh tay lên mạng tìm bản tiếng Anh và vội vàng dịch đăng lên trang nhà để thu hút lượt xem. Vì vậy mà khi khán giả tại Việt Nam đến rạp xem phim này thì không còn “nóng” nữa mà đã “nguội” vì xem sau cư dân mạng (lại mất tiền).

Chẳng những ở rạp chiếu phim mà ngay cả ở những sân khấu kịch, nhiều bạn vẫn vô tư quay phim, bất chấp biển cấm dán khắp nơi.

Như sân khấu kịch IDECAF, thường bị các bạn trẻ dùng điện thoại để quay lén các vở kịch trong loạt kịch Ngày xửa ngày xưa. Mặc dù trong sân khấu có biển thông báo cấm quay clip nhưng các bạn vẫn vô tư quay vì cho rằng “do ái mộ các nghệ sĩ Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy…”.

Điều này đã làm nghệ sĩ Thành Lộc bức xúc trên trang Facebook cá nhân:

“Mấy ngày nay bá tánh cứ truyền nhau xem cái clip của bạn tên DMT quay mình và Hữu Châu diễn một đoạn trong Tấm Cám, hiểu là các bạn thích các bạn yêu nên mới truyền nhau xem, thậm chí còn tag qua cho mình xem, nhưng nói thật lòng là thấy không vui vì điều đó.

Nhà hát đã yêu cầu bao lần xin quý khán giả không chụp hình không quay phim, vậy mà nhiều vị khán giả cứ mặc nhiên không nghe lời yêu cầu của chúng tôi và ngang nhiên làm điều đó như các bạn đang sống ở một nơi không có luật pháp, không có tôn ti trật tự và không có cả sự tử tế, sự tôn trọng và lòng tự trọng! Thật buồn!”.

Rõ ràng ở Việt Nam, những chuyện này còn xử lý theo cảm tính, tức bảo vệ chỉ nhắc nhở chứ không hành xử theo nội quy.

Nếu ở các nước phương Tây, những ai quay clip trong rạp chiếu phim hay sân khấu (mặc dù đã có biển cấm) sẽ bị mời ra khỏi rạp, hoặc bị thưa kiện. Vì vậy, nên mọi người khi đến rạp xem phim, sân khấu xem kịch nên có ý thức. Bởi ngoài việc tập thói quen hành xử có văn hóa ra, còn là cách để chúng ta hội nhập với quốc tế.

NGUYỄN HOÀNG DUY