Quên gạt chân chống có bị phạt?

Cập nhật, 14:52, Thứ Sáu, 01/04/2016 (GMT+7)

Người điều khiển xe máy để chân chống xe quệt xuống đường có thể bị phạt từ 2.000.000- 3.000.000đ đang là đề tài nóng gây tranh luận gay gắt.

Nhiều người cho rằng đó là mức phạt quá nặng vì “quên gạt chân chống đa số là do quên chứ mấy ai cố ý”. Tuy nhiên nếu đọc kỹ lại quy định này chúng ta sẽ nhận thấy rằng không gạt chân chống hay để chân chống quệt xuống đường do vô ý thì không hề bị phạt như tin đồn.

Điều 6 Nghị định 171/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có quy định phạt tiền từ 2.000.000- 3.000.000đ đối với người điều khiển xe máy có hành vi “sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy”. Như vậy, quy định nêu rõ người tham gia giao thông sẽ chỉ bị phạt khi “sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy”, với việc dùng từ “sử dụng” tức là chỉ nói đến việc người tham gia giao thông chủ động hoặc cố ý quệt xuống đường khi đang tham gia giao thông.

Vậy đối tượng bị xử phạt mà quy định này nhắm đến là những người có hành vi cố tình “quậy”, “chơi trội, thể hiện mình” khi cố tình rà giữ chân chống, nghiêng xe, để chân chống tiếp xúc với mặt đường làm đánh lửa để tạo sự chú ý của mọi người xung quanh.

Xét ở góc độ đó, quy định này hoàn toàn đúng đắn, cần thiết và không nên bị hiểu nhầm.

Để đảm bảo an toàn, dù có bị xử phạt hay không thì người sử dụng xe máy cũng nên kiểm tra cẩn thận trước khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh.

TUYẾT NGỌC