Một cách tuyên truyền hiệu quả về biển đảo quê hương

Cập nhật, 08:46, Thứ Năm, 26/11/2015 (GMT+7)

Nếu trước đây có rất nhiều trường học trên cả nước xây dựng mô hình cột mốc Hoàng Sa, Trường Sa trong sân trường để giáo dục tình yêu và lòng tự hào về biển đảo cho học sinh thì từ ngày 9/11/2015, toàn bộ 15 lớp học của Trường THPT Nhân Việt (tọa lạc tại quận Tân Bình- TP Hồ Chí Minh) sẽ được đặt tên lớp học bằng tên các hòn đảo Việt Nam như: Phú Quý, Phú Quốc, Song Tử Tây, Gạc Ma, Côn Đảo, Sơn Ca,… để thay thế cho các số thứ tự (1, 2, 3...) và các con chữ như trước đây (A, B, C…)

Đây là ngôi trường tư nhân đầu tiên trên cả nước có sáng kiến này với mục đích nâng cao hiệu quả tuyên truyền về lòng yêu nước và tình yêu biển đảo Việt Nam cho học sinh của trường.

Theo đó, mỗi lớp được chọn ngẫu nhiên tên một hòn đảo cho lớp và sẽ duy trì tên gọi này trong suốt năm học. Thứ hai đầu tuần, các lớp sẽ thay nhau thuyết trình về tên gọi của đảo đính kèm nhiều hoạt cảnh, tư liệu, hình ảnh minh họa rất phong phú, sống động và hấp dẫn.

Không chỉ vậy, kể từ năm học 2014- 2015, đồng phục mới của trường được thiết kế mới mang dáng dấp quân phục của binh chủng Hải quân Việt Nam. Trên trang phục, còn thêu trang trọng bên phía ngực trái dòng chữ “Em yêu biển đảo quê hương” tạo sự gần gũi, thân thiện và tự hào cho các em khi khoác trên người bộ đồng phục này.

Nhiều phụ huynh rất đồng tình vì cách làm này sẽ càng làm tăng ý nghĩa của lễ chào cờ và giáo dục khá cụ thể, cổ động trực quan sâu sắc về biển, đảo Tổ quốc cho lớp trẻ để nâng cao ý thức trách nhiệm đối với đất nước.

Vấn đề đặt ra là mô hình sáng tạo đầy ý nghĩa trên sẽ được phát huy nhân rộng như thế nào, đặc biệt trong môi trường các trường học công lập để phát huy hiệu quả- nhất là trong xu hướng một số thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh đang dần lãng quên lịch sử giống nòi.

Cách tuyên truyền về biển đảo trên thật đáng để các ngành hữu quan nghiên cứu, phổ biến, nhân rộng.

TÔ PHỤC HƯNG