Thất nghiệp- trước hết nên xem lại mình

Cập nhật, 09:04, Thứ Năm, 22/10/2015 (GMT+7)

Khi tỷ lệ thất nghiệp ngày càng cao, bạn thất nghiệp và đổ lỗi cho xã hội, cho nhà trường đã không tạo công ăn việc làm cho bạn, đã không dạy dỗ tốt để bạn bắt kịp yêu cầu của công ty, doanh nghiệp.

Có khi nào bạn nhìn lại chính mình thông qua… bạn bè mình, xem họ đã có việc làm như thế nào và tại sao họ có việc làm mà ta lại không có? Không phải ai cũng có chỗ dựa dẫm để xin việc làm và không phải ai cũng dùng tiền để tìm việc. Những người xin việc bằng năng lực, kỹ năng không thiếu! Vậy ta còn thiếu điều gì?

Đừng kén việc, trong khi việc đang kén chúng ta! Đừng tự biến mình thành người thất nghiệp!

Có bạn hơn một năm ra trường vẫn chưa có việc làm. Khi nhìn thấy một thông báo tuyển nhân viên tín dụng của ngân hàng, bạn này lắc đầu: “tuyển có 5 người hà, mà làm tín dụng cực lắm”. Không biết, bạn ấy muốn công ty tuyển bao nhiêu và làm việc gì cho đừng cực, trong khi, ngành tốt nghiệp là tài chính- ngân hàng.

Đó là còn chưa kể nhiều bạn lười xin việc và quy định địa bàn. Ví dụ như khi có người nào đó chỉ nơi xin việc thì không nhanh chóng nộp hồ sơ mà chần chừ đến ngày cuối cùng mới nộp.

Nhiều khi, công ty đó đã kết thúc nhận hồ sơ sớm hơn dự định rồi! Tôi có một người bạn tốt nghiệp thạc sĩ ngành Việt Nam học loại giỏi vẫn chưa có việc làm vì “chỉ muốn dạy ở Cần Thơ”. Không gian hẹp, ngành hẹp như thế thì bạn có thể làm ở đâu và 3 năm rồi chưa có việc làm!

Trong khi đó, anh bạn khóa trước tôi học sư phạm Lý Tin, ra trường không xin được chỗ dạy là ngay lập tức anh ấy tìm một công việc khác- marketing cho một công ty.

Bây giờ, anh ấy đã là trưởng phòng kinh doanh! Anh bạn này thường tâm sự rằng: Học kiến thức là một chuyện, làm việc là một chuyện mình phải biết thích nghi và cố gắng hoàn thành tốt công việc mới được.

Hãy thử đặt mình vào vị trí công ty, doanh nghiệp: một sinh viên ra trường 2- 3 năm không đi làm gì, không làm được gì bạn có muốn nhận làm nhân viên của mình không?

Hãy cố gắng để có việc làm, trước hết sẽ dạy cho ta kinh nghiệm này hoặc khác. Thất nghiệp dài hạn chỉ làm cho ta thêm nản chí và tụt hậu mà thôi. Và xin nhớ nhìn lại mình, trước khi trách người khác nhé!

CHI LINH