Hướng dẫn viên du lịch khi thuyết minh cần phải chính xác

Cập nhật, 08:12, Thứ Sáu, 23/10/2015 (GMT+7)

Tuần qua, tôi cùng một số người bạn đăng ký với công ty du lịch lữ hành T. (xin phép không nêu tên) có trụ sở ở Vĩnh Long, đi tour du lịch Hà Tiên- Phú Quốc.

Hướng dẫn viên S. của công ty hướng dẫn đoàn khá vui vẻ, thường xuyên giới thiệu các địa danh, các sự kiện liên quan cho khách biết. Tuy nhiên khi giới thiệu về Mạc Cửu, nói về vùng đất Nam Bộ thì có nhiều sự kiện không đúng với lịch sử. Trên xe, có người bạn am hiểu vùng đất Nam Bộ nên có mấy lần “sửa lưng” hướng dẫn viên.

Thiết nghĩ, hướng dẫn viên du lịch là người có trách nhiệm giới thiệu, thuyết minh về vùng đất, con người, những sự kiện văn hóa, lịch sử,… cho du khách gần xa biết;

Hướng dẫn viên giống như một nhà báo, một cán bộ tuyên truyền nên yêu cầu là phải nói đúng các sự kiện, sự việc về lịch sử vùng đất, con người.

Vì vậy là hướng dẫn viên cần phải học nhiều, đọc nhiều để giới thiệu chính xác. Mặt khác, thiết nghĩ các ngành chức năng cũng cần tập huấn những kiến thức cơ bản cho các hướng dẫn viên từng vùng.

Thí dụ: Hướng dẫn viên ở khu vực Nam Bộ phải hiểu cơ bản về lịch sử vùng đất Nam Bộ với những sự kiện chính có liên quan, để giới thiệu đúng cho du khách.

THIÊN THANH