Có được tiếp tục làm việc khi đã đến tuổi nghỉ hưu?

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 19/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Cha tôi đi làm đến cuối năm nay sẽ về hưu, nhưng sức khỏe vẫn còn đảm bảo nên vẫn muốn tiếp tục với công việc. Xin hỏi việc này có được không? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề sử dụng người lao động cao tuổi?

Huỳnh Hữu Sơn (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, khi đến tuổi nghỉ hưu, người lao động vẫn có thể tiếp tục làm việc theo chế độ hợp đồng lao động nếu đơn vị sử dụng lao động có nhu cầu.

Cụ thể, đối với chế độ làm việc, tại Điều 148, 149 Bộ luật Lao động đã quy định về quyền lợi cũng như việc sử dụng người lao động cao tuổi như sau:

- Người lao động cao tuổi có quyền thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc rút ngắn thời giờ làm việc hàng ngày hoặc áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian và làm việc phù hợp với sức khỏe để bảo đảm quyền lao động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực; không được sử dụng người lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi, trừ trường hợp bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn.

- Khi sử dụng người lao động cao tuổi, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

- Khi người lao động cao tuổi đang hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội mà làm việc theo hợp đồng lao động mới thì ngoài quyền lợi đang hưởng theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi được hưởng tiền lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, hợp đồng lao động.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khỏe của người lao động cao tuổi tại nơi làm việc.

PHÒNG BẠN ĐỌC