Diễn đàn

Cuộc cạnh tranh thật- giả

Cập nhật, 07:49, Thứ Năm, 17/04/2014 (GMT+7)

Đi trên ĐT 848, đoạn Sa Đéc- Bắc Cao Lãnh, bạn sẽ có một bữa tiệc sắc màu hoa thật mãn nhãn. Đây ô màu vàng của vạn thọ, cúc… (loài hoa nào cũng có hàng chục anh em dòng họ, ví dụ như cúc có: cúc đại đóa, cúc mâm xôi, cúc Đài Loan…).

Đây ô màu đỏ của mãn đình hồng, mào gà, hồng nhung, thược dược… Đây ô màu trắng của đại tướng quân, kim phát tài, bạch mã hoàng tử… Được chiêm ngưỡng bức tranh thủy mạc tuyệt vời, nhưng bạn biết gì về người làm nên bức tranh đó? Họ là những nông dân chân chất được mệnh danh: nghệ nhân chân đất.

Tân Qui trở thành làng hoa của thành phố hoa Sa Đéc. Việc trồng hoa làm đẹp cho đời cũng như bao nghề cao quý khác, phải chống chọi với trăm ngàn khó khăn, khổ ải. Chống chọi thiên tai, sâu bệnh; chống chọi bọn “cò giả” mua hoa lừa đảo; chống chọi với nạn hoa giả- một cái giả rất được phổ biến, cái giả được mọi người chấp nhận.

Đi ngang qua mấy cửa hàng bán hoa giả, bạn sẽ thấy nó cũng phong phú, đa dạng lắm. Nào hoa làm bằng vải, bằng giấy, bằng nhựa… Làng hoa trồng hoa nào thì cửa hàng hoa giả có hoa nấy. Những cội mai già gốc sần sùi năm tháng, với dáng thế siêu phàm, hoa vàng óng ả. Gốc sung cổ thụ, gốc phong trần, trái chi chít đỏ, xanh từ gốc đến ngọn.

Chậu đại tướng quân lá xòe to bên mấy chùm hoa trắng muốt… Kiểng bon sai giả là vậy, hoa giả còn sắc sảo, tinh tế hơn nhiều. Cũng vạn thọ, cúc, hồng, lay ơn, tu lip… San sát bên nhau cùng những bạch mã hoàng tử, kim phát tài, lộc vừng, khế,… nhìn xa khó mà biết thật, giả. Nếu trước kia những cánh hoa giả thô, dày thì bây giờ mượt mà, óng ả, êm tay.

Người trồng hoa kiểng phải dốc cả tâm, trí: ăn cùng hoa, ngủ cùng hoa, vui buồn cũng vì hoa. Họ cố gắng gieo trồng đúng khoa học, kỹ thuật để hoa tốt, nở nhiều bông, nở đúng mùa; từng cánh hoa có độ dày vừa phải để có thể chống chọi với nắng gió miền nhiệt đới, gió mùa. Người làm hoa giả cũng dày công nghiên cứu để có sản phẩm giả mà giống như thật…

Trong cuộc sống, cái giả đang diễn ra từng ngày, từng giờ. Hoa giả ta dễ phân biệt, còn cái giả trong cuộc sống rất khó phát hiện. Cái giả đã quá phổ biến, nó chen chúc với cái thật, nó được đánh bóng, tô son… nên trở thành bình thường. Để phân biệt cái giả trong cuộc sống đôi khi ta phải trả giá đắt rồi mới tìm ra thật, giả…

BÙI NGỌC LINH