Di chúc bị thất lạc thì chia thừa kế theo pháp luật

Cập nhật, 07:44, Thứ Sáu, 28/03/2014 (GMT+7)

Trước đây, khi ông bà nội tôi còn sống, đã bàn bạc đi đến thống nhất việc chia tài sản cho cha, các cô, chú của tôi. Việc chia tài sản này được ông viết vào di chúc. Nhưng sau khi ông qua đời, bà nội tôi cất di chúc rất kỹ. Bất ngờ, vì nhồi máu cơ tim cấp, bà nội tôi đột ngột từ trần. Gần 3 tháng qua, cả nhà tìm di chúc hoài nhưng không thấy. Theo lời bà tôi, trong di chúc để căn nhà chính ông bà ở cho cha mẹ tôi, không chia cho các cô, chú. Các cô, chú lại không chịu điều này, nói là không nghe bà tôi nói bao giờ, nên đề nghị bán căn nhà chia đều cho tất cả anh em. Vậy, nếu không có di chúc thì gia đình tôi có thể chia thừa kế tài sản của ông bà bằng cách để căn nhà lại cho cha tôi, còn tài sản khác chia đều cho mọi người được không?

N.V.P. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Ðiều 666 Bộ luật Dân sự quy định trường hợp di chúc bị thất lạc như sau: Kể từ thời điểm mở thừa kế (tức thời điểm bà nội anh qua đời), nếu bản di chúc bị thất lạc (hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc) và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật.

Việc chia thừa kế theo pháp luật sẽ được thực hiện theo Khoản 2 Điều 676 Bộ luật Dân sự: Những người thừa kế cùng hàng (là ba, các cô, chú của anh) sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau.

Xin lưu ý với anh, trong trường hợp di sản chưa chia mà tìm thấy di chúc thì di sản ấy được chia theo di chúc (khoản 2 Điều 666).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ