Cụ già 80 tuổi hái rau rừng nuôi chồng bệnh tật

Cập nhật, 16:00, Thứ Sáu, 28/02/2014 (GMT+7)

Trong ảnh là vợ chồng cụ Phạm Văn Thơm- Lê Thị Mềm, ngụ ấp Trung Xuân, xã Trung Thành- Vũng Liêm- Vĩnh Long. Năm nay, cụ Thơm đã 83 tuổi, còn cụ Mềm cũng 80. Trước đây, vợ chồng cụ ở xã Hiếu Phụng (Vũng Liêm) nhưng họ về sống tá túc trên nền đất của người chị ruột trong căn chòi nhỏ được che bằng những tấm bạt nilon ghép lại đã hơn 15 năm nay.

Nhiều đêm mưa gió bất thường, những tấm bạt cũ không đủ sức che mưa, chắn gió, hai cụ già ngồi co ro trong góc chòi chờ trời yên gió lặng…!

Lúc còn khỏe, cụ Thơm đi làm thuê những công việc lặt vặt cho bà con trong xóm, khi thì làm cỏ vườn, lúc thì gom lúa, mé cây chẻ củi. Công việc gì cụ cũng làm và chịu thương chịu khó để đổi lấy miếng cơm qua ngày.

Nay thì tuổi đã cao, sức yếu lại thêm tuổi già nay ốm mai đau, hai mắt không còn thấy rõ, cụ Thơm giờ chỉ đi quanh quẩn trong nhà, còn cụ Mềm hàng ngày đi khắp các khu vườn hoang trong xóm để hái rau tập tàng đem ra chợ bán lấy tiền mua gạo và mua thuốc cho chồng khi trái gió trở trời!

Nhưng, rau bán chẳng được bao nhiêu và đâu phải ngày nào cũng có! Cuộc sống của vợ chồng cụ gần đây hầu như chỉ dựa vào tình thương yêu đùm bọc của bà con chòm xóm là chính, đến lúc nào đó sự hỗ trợ đáng quý này không còn nữa thì cuộc sống của hai cụ sẽ ra sao?

Hỏi về các con, cụ Mềm rưng rưng nước mắt: “Tôi cũng có con, nhưng nhắc tới buồn lắm cậu ơi. Gia đình nghèo nên mỗi đứa mỗi nơi tha phương cầu thực, thỉnh thoảng có về thăm nhưng cũng chẳng giúp được gì, bởi tụi nó cũng nghèo khổ lắm!”

Thấy hoàn cảnh của vợ chồng cụ Thơm đơn độc nghèo khổ, bà con chòm xóm ai cũng thương, lúc thì cho tô canh, con cá hoặc chén cơm, còn chính quyền thì cũng đã tìm mọi cách để giúp đỡ.

Song, theo bà Trần Thị Tuyết- Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo xã Trung Thành: “Do vợ chồng cụ Thơm là đối tượng tạm trú, không có hộ khẩu thường trú tại địa phương, nên mọi chế độ hỗ trợ theo chính sách nhà nước đối với gia đình này là không thể thực hiện được! Tuy nhiên thời gian qua, từ nguồn thu nhập của những rổ rau tập tàng và bên cạnh sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương, cũng đã giải quyết phần nào khó khăn cho hai cụ”.

Song, thời gian tới đây, do tuổi già sức yếu không biết cụ Mềm có còn sức để lặn lội đi hái rau rừng được nữa hay không. Muôn vàn khó khăn còn đang chờ đợi hai cụ từ phía trước.

Qua thông tin này, rất mong bạn đọc hảo tâm gần xa quan tâm giúp đỡ vợ chồng cụ Thơm để họ có được cuộc sống tốt hơn, ý nghĩa hơn trong quãng đời còn lại. Mọi sự quan tâm giúp đỡ xin gửi về địa chỉ gia đình hoặc liên hệ Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long số 204/3 đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điện thoại số: (070) 3833853. 

Bài, ảnh: NGUYỄN LỘC