Mức lương và thời giờ làm việc đối với người lao động

Cập nhật, 13:40, Thứ Tư, 30/01/2013 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Kim, hiện đang công tác tại Trường Măng non Ánh Dương, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn hỏi: Theo quy định của Bộ Lao động– Thương binh và Xã hội, một người khi được nhận vào làm nhân viên bảo vệ của trường học và hưởng mức lương khởi điểm có hệ số là 1.00 và không có phụ cấp thì phải làm việc bao nhiêu giờ một ngày và khi nhà trường phân công trực đêm thì có được hưởng thêm trợ cấp trực đêm không vì ban giám hiệu trường bảo là bảo vệ phải trực đêm 15 ngày trong tháng theo quy định và không được hưởng trợ cấp.

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với Phòng Việc làm- Tiền lương- Bảo hiểm xã hội thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội và được trả lời như sau:

Về mức lương là do thỏa thuận giữa ông và hiệu trưởng nhà trường. Tuy nhiên, tiền lương không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định số 103/2012/NĐ-CP ngày 4/12/2012 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động và thời gian làm việc không quá 8 giờ trong một ngày vì theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Bộ luật Lao động thì thời giờ làm việc không quá 8 giờ trong một ngày hoặc 48 giờ trong một tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần, nhưng phải thông báo trước cho người lao động biết.

Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận làm thêm giờ, nhưng không được quá 4 giờ trong một ngày, 200 giờ trong một năm (Điều 69 Bộ luật Lao động) nếu vượt thời gian quy định trên thì người lao động sẽ được trả lương như sau: vào ngày thường, được trả lương ít nhất bằng 150% của tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường; vào ngày nghỉ hàng tuần hoặc ngày lễ, được trả lương ít nhất bằng 200% của tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường.

Nếu làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm ít nhất bằng 30% của tiền lương làm việc vào ban ngày.

Nếu người lao động được nghỉ bù những giờ làm thêm, thì người sử dụng lao động chỉ phải trả phần tiền chênh lệch so với tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm việc vào ban đêm quy định tại Điều 70 của bộ luật này, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% của tiền lương làm việc vào ban ngày.

PHÒNG BẠN ĐỌC