Học sinh “Cờ đỏ”- chọn sao cho xứng

Cập nhật, 09:24, Thứ Tư, 30/01/2013 (GMT+7)

Trường học giống như một xã hội thu nhỏ và học sinh được chọn làm “Cờ đỏ” chẳng khác gì người thực thi công lý- có nhiệm vụ giám sát và ghi nhận những trường hợp vi phạm nội quy nhà trường để thầy cô kịp thời chấn chỉnh, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về tri thức lẫn nhân cách. Do thế, học sinh là “cờ đỏ” phải thật sự gương mẫu và là người hội đủ phẩm chất, đạo đức của một “cán bộ” đang thừa hành nhiệm vụ.

Thực tế, một số “cờ đỏ” khi được trao quyền đã tự xem mình “hơn các bạn” và khi có người tỏ ý không phục tùng là dùng nắm

đấm “xử” ngay. Vụ “cờ đỏ” của một trường PTTH ở Bình Minh chặn đường đánh bạn ngay chốt đèn giao thông, có đông người qua lại vừa qua là một điển hình.

Một cán bộ công an xã trực tiếp thụ lý vụ đánh nhau nói trên cho biết: “Lúc mời về cơ quan làm việc, 3 nữ sinh đánh bạn khai do bị hại kêu người bên Cần Thơ qua đón đánh nên mới đánh lại để “dằn mặt”.

Qua xác minh thì không phải vậy mà do trước đó, bị hại vi phạm nội quy của trường, các nữ sinh nói trên là “cờ đỏ” đến nhắc nhở và ghi lỗi. Bị bạn dè bỉu, tỏ thái độ không hài lòng, 3 nữ sinh cho

rằng “mình là “cờ đỏ” mà không được nể nang” nên đã rủ nhau đón đường đánh bị hại. Do các em còn đang đi học và bị hại chỉ bị xây xát nhẹ nên chúng tôi không xử phạt và cũng không thông báo về trường, chỉ giáo dục và cho 2 bên thỏa thuận bồi thường tiền thuốc”.

Tuy vụ việc đã được giải quyết theo hướng “có lý, có tình” nhưng qua đó cho thấy, việc chọn học sinh làm “cờ đỏ”- người được trao quyền giám sát việc thực hiện nội quy, quy định trong nhà trường- cần phải hội đủ “đức, tài” mới xứng với nhiệm vụ thầy cô, bạn bè tin tưởng giao cho.

PHƯỢNG NGÂN