Diễn đàn

Trò bịp ở hội chợ quê

Cập nhật, 09:49, Thứ Ba, 29/01/2013 (GMT+7)

Vừa qua, tôi có dịp về thăm một người bạn ở một huyện thuộc vùng sâu của tỉnh Bạc Liêu. Đúng lúc ấy, gần nhà anh có một đoàn hội chợ mới vừa về phục vụ và anh rủ tôi cùng đi chơi cho vui. Cảm thấy lạ chỗ cũng buồn, vả lại không có chuyện gì làm, nên tôi đã nhận lời của anh.

Ở hội chợ có rất nhiều trò chơi dành cho đủ mọi lứa tuổi như cưỡi ngựa, lái xe, bắn súng, ném bóng... Trong số những trò chơi ấy, một số trò chơi có trúng thưởng như: bắn súng, ném bóng, đặt tay vào vòng… có rất đông người đến chơi.

Tôi cùng anh bạn đi vòng quanh được một lúc và thấy các bạn trẻ chơi rất vui và hào hứng. Cùng tiếng nhạc vang lên âm ỉ. Nhưng có điều là lợi dụng sự hứng thú và sơ hở của những bạn trẻ, một số người chủ trò chơi giở trò bịp để hòng lừa tiền mọi người.

Cụ thể, ở trò chơi đặt tay vào vòng, bọn chúng đã giở trò bịp mà các bạn trẻ không phát hiện. Nhìn có vẻ đây là một trò chơi rất đơn giản và cơ hội thắng 50/50.

Bởi, chỉ có một sợi chỉ ny-lông to và mịn, dài khoảng 50cm, chúng làm thành hai vòng để cho từng người dùng tay đặt vào 1 trong 2 vòng. Đặt xong, chúng dùng tay kéo sợi dây nhẹ. Nếu sợi dây còn dính (quấn vào ngón tay) thì thắng. Mỗi lần đặt là 5 ngàn đồng và được trúng sẽ nhận 20 ngàn.

Qua quan sát ban đầu của tôi, khi cho mọi người đặt tay thử thì hầu như ai cũng đặt trúng. Nhưng, khi đồng ý bỏ tiền ra thì đặt lại thua. Vậy mà, có rất nhiều lượt người chen lấn để giành phần chơi.

Vì họ cho rằng “cơ hội thắng 50% là cao” và họ có thể là người trúng thưởng! Đứng bên ngoài quan sát một hồi lâu tôi mới phát hiện ra một điều là lúc cho mọi người đặt thử thì chúng đảo chéo sợi dây lại.

Cho nên khi chơi thiệt, nếu dùng ngón tay đặt cả 2 vòng thì cũng chưa trúng, huống chi chỉ đặt có 1 ngón tay! Tất nhiên, để tránh tình trạng mọi người nghi ngờ và phát hiện gian lận, thỉnh thoảng chúng cũng làm cho có người trúng.

Đây là một trò bịp mà thời gian qua bọn lừa gạt dùng để moi tiền người dân ở một số vùng nông thôn. Mọi người nên sớm phát hiện và đề phòng, không nên chơi để tránh trường hợp mắc phải “bẫy” của kẻ gian.

NGUYỄN VĂN DÔ (Long Hồ)