Phỏng vấn

Đảm bảo hai mục tiêu "phòng chống dịch COVID- 19 và nâng cao chất lượng giáo dục"

Cập nhật, 06:06, Thứ Ba, 15/02/2022 (GMT+7)

 

(VLO) Đến trường học trực tiếp là mong muốn của nhiều phụ huynh và học sinh sau thời gian dài học trực tuyến. Sau 1 tuần nhập học trực tiếp đối với học sinh 2 khối 9 và 12, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có trao đổi với bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long về tình hình tuần qua và phương án, sự chuẩn bị của ngành trong thời gian tới.

* Xin bà đánh giá tình hình dạy học trong tỉnh sau một tuần học sinh trở lại trường?

- Bà Trương Thanh Nhuận: Trở lại trường học trực tiếp tạo được sự đồng tình của phụ huynh, học sinh phấn khởi, không khí học tập đi vào nề nếp. Trong tuần qua, các trường đã xây dựng phương án, đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường.

Đồng thời, phương án dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, tận dụng thời gian vàng học trực tiếp để đảm bảo bổ sung kiến thức cho học sinh. Song song đó, chuẩn bị rèn luyện kỹ năng cần thiết cũng như xây dựng nề nếp học tập cho các em. Bước đầu, về phía học sinh, giáo viên đã tạo được tâm thế và nề nếp học tập.

Tỷ lệ học sinh THPT đi học trực tiếp trên 98%, THCS trên 97%, điều này thể hiện sự đồng thuận, tin tưởng của phụ huynh cùng với sự chuẩn bị của ngành giáo dục và ngành y tế đảm bảo sức khỏe, an toàn cho các con khi đến trường để đảm bảo sức khỏe cho các con.

* Đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường là vấn đề được phụ huynh rất quan tâm, xin bà cho biết công tác phòng chống dịch bệnh tại trường học như thế nào?

- Bà Trương Thanh Nhuận: Trong tuần qua, các trường cũng đã thực hiện đúng các phương án, kế hoạch đảm bảo an toàn cho học sinh khi học trực tiếp. Trong đó, công tác phân luồng đánh giá sức khỏe học sinh được nhà trường rất quan tâm.

Qua đó, phát sinh 7 trường hợp nghi nhiễm COVID-19, tuy nhiên có sự hỗ trợ của ngành y tế, các trường đã phối hợp xử lý đúng quy định, đảm bảo khoanh vùng, cách ly đúng đối tượng và ổn định tâm lý cho phụ huynh, học sinh.

* Cùng với hơn 23.000 học sinh lớp 9 và lớp 12 đang học trực tiếp thì đã có 47.000 học sinh các khối lớp 5, 6, 10, 11 đến trường, xin bà cho biết Sở sẽ chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện những nội dung quan trọng nào để vừa phòng chống dịch bệnh vừa đạt mục tiêu giữ vững chất lượng giáo dục?

- Bà Trương Thanh Nhuận: Đối với các cơ sở giáo dục về việc chuẩn bị và tổ chức các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 khi học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, Sở đã rút kinh nghiệm và phối hợp Sở Y tế để triển khai tập huấn chuẩn bị tốt nhất cho các cơ sở giáo dục trong việc sẵn sàng các phương án.

Đặc biệt, khi cấp tiểu học quay trở lại trường học trực tiếp, đây là đối tượng ngành giáo dục rất quan tâm. Chúng tôi chỉ đạo các trường tiếp tục rà soát bổ sung các điều kiện, phương án để ứng phó linh hoạt nhanh chóng giải quyết khi có tình huống xảy ra.

Được sự phối hợp chặt chẽ ủng hộ của ngành y tế thì tôi tin rằng, thời gian tới việc học sinh đi học lại trực tiếp vừa đảm bảo hai mục tiêu, đó là đảm bảo an toàn cho học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Tuy nhiên, để đạt được mong muốn đó, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, phụ huynh với giáo viên để đảm bảo các điều kiện yêu cầu khi học sinh quay trở lại học trực tiếp.

Trách nhiệm nhà trường đảm bảo an toàn cho học sinh ở trường, gia đình có trách nhiệm khi con ở nhà và trên đường đến trường. Nếu có sự phối hợp này, sẽ đảm bảo được an toàn cho học sinh và chất lượng giáo dục sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

* Xin trân trọng cảm ơn bà!

CAO HUYỀN (thực hiện)

Các tin khác: