Sinh viên nước ngoài vui vầy cùng Tết Việt

Cập nhật, 06:30, Thứ Bảy, 12/02/2022 (GMT+7)

(VLO) Thương lắm những giọt nước mắt của các bạn sinh viên Lào đang học tại Trường ĐH Cửu Long trong buổi họp mặt mừng Xuân Nhâm Dần. Chạnh lòng với suy nghĩ, nhiều bạn 2 năm rồi chưa được về nước gặp gia đình.

Rồi lại thấy ấm áp biết bao với những tình cảm mà nhà trường dành cho các bạn. Nỗi buồn xa quê được vơi đi nhờ tình cảm bạn bè, thầy cô, nhờ những hoạt động xuân, những chậu hoa vạn thọ trước cửa phòng ký túc xá,…

Những phần quà Tết cho sinh viên nước ngoài học tại Trường ĐH Cửu Long.
Những phần quà Tết cho sinh viên nước ngoài học tại Trường ĐH Cửu Long.

Chị Thái Thị Hiền- Bí thư đoàn Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Nhằm hỗ trợ cho những sinh viên, lưu học sinh không có điều kiện về quê trong dịp Tết, Trường ĐH Cửu Long tặng lì xì, đồng thời, hỗ trợ tiền ăn uống trong 9 ngày Tết 450.000đ/em”.

Đoàn, Hội sinh viên trường còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi như hội thi trang trí tiểu cảnh, làm bánh mứt Tết, thi nấu ăn, bốc thăm trúng thưởng…

Những hoạt động vui chơi bên bạn bè, thầy cô sẽ góp phần cho các bạn sinh viên nước ngoài vui xuân. Có 98 sinh viên, lưu học sinh ở lại trường, trong đó, có 13 lưu học sinh Campuchia và 84 lưu học sinh Lào và 1 học sinh Việt Nam (ở lại trường làm thêm).

Đây là năm thứ 2 Keomisy Souphatta- sinh viên đến từ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, năm 2, lớp liên thông ngành công nghệ thông tin ở lại trường dịp Tết.

Souphatta cho hay: “Em nhớ nhà, nhớ cha mẹ và hai người em nhiều lắm”. Là con gái lớn nhất trong gia đình, trước khi có dịch, Souphatta sẽ về Lào nhân dịp nghỉ Tết.

“Năm nay lại không được rồi”- Souphatta rưng rưng, nói thêm: “Nhờ có gia đình thứ hai của em là các bạn và thầy cô ở đây, em đỡ buồn hơn. Tháng 5 tới, em tốt nghiệp rồi sẽ trở về Lào, phục vụ đất nước”.

Là bạn thân của Souphatta, Phomvongsa Nisa- học viên Cao học ngành Quản trị Kinh doanh, đã ở Vĩnh Long 4 năm và lần thứ 3 ở lại Việt Nam dịp Tết. Nisa cho hay: “Năm đầu tiên vì việc học của sinh viên năm cuối nên em ở lại trường, 2 năm tiếp theo là vì dịch COVID-19”.

Sợ cha mẹ buồn vì nhớ con, mỗi lần gọi về quê Nisa luôn cố gắng không khóc, luôn kể những câu chuyện vui. Nisa nói: “Em hiểu dịch phức tạp, nên không về, để an toàn cho mình và gia đình”.

Tục “lì xì” được các bạn yêu thích nhất trong Tết Việt.
Tục “lì xì” được các bạn yêu thích nhất trong Tết Việt.

Như những cô gái Việt Nam, Nisa chuẩn bị áo dài cho Tết, em cùng các bạn chụp ảnh cùng hoa, tiểu cảnh ngày Tết, cùng nấu những món ăn ngày Tết và vui nhất là được “nhận lì xì”.

Sinh viên đến từ Vương quốc Campuchia- Phon Sinoun xóa tan bầu không khí nhớ quê của hàng trăm sinh viên bằng mấy lời nói hồn nhiên: “Tết không về quê, em nhớ nhà, nhớ cha mẹ, anh chị em và nhớ người yêu lắm”.

Sinoun vui vẻ nói thêm: “Em thấy các bạn sắp khóc đến nơi rồi, nên nói vậy cho mọi người vui”. Chia sẻ về những ngày Tết Việt đã qua, Sinoun nói: “Chúng em cùng ăn cơm tất niên. Đêm Giao thừa, chúng em cùng ăn bánh, uống trà kể nhau nghe chuyện gia đình mình, những kỷ niệm vui buồn. Thấy thương nhau nhiều hơn, sau này ra trường chắc thương nhớ lắm”.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng tổ chức chúc Tết, tặng quà cho giảng viên nước ngoài và sinh viên Lào đang theo học tại trường. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giảng viên và các sinh viên không thể về nước trong thời gian nghỉ Tết.

Lãnh đạo Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã tặng quà và tiền cho giảng viên là 5 triệu đồng và các sinh viên Lào, mỗi em 3 triệu đồng.

Với Khonesompheng- sinh viên Lào đang học ngành Xây dựng, thì Tết vừa qua là một “ký ức thanh xuân” không bao giờ quên. Khonesompheng chia sẻ: “Em cảm ơn thầy cô đã quan tâm giúp đỡ chúng em được vui Xuân đón Tết khi không được về quê”.

Không chỉ tặng quà, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây còn tặng hoa trang trí phòng ký túc xá cho các bạn. Những chậu hoa vạn thọ mang đến không khí Tết Việt Nam, ấm thêm căn phòng ký túc xá, giúp các bạn sinh viên có thêm niềm vui, động lực học tốt để về phục vụ quê hương.

Đối với những sinh viên nước ngoài, mỗi năm thường về quê một lần. Thế nhưng, một năm với diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, các bạn không thể về quê. Nhưng những ngày Tết Việt xa nhà, cùng với sự quan tâm của nhà trường, thầy cô, các bạn vui chơi với bạn bè, làm nên một mùa xuân ở quê hương thứ hai “không quên” như thế.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Các tin khác: