Chuẩn bị tâm thế phòng chống dịch lâu dài

Cập nhật, 05:56, Thứ Ba, 14/09/2021 (GMT+7)

 

Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: DƯƠNG THU
Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: DƯƠNG THU

(VLO) Có thể khẳng định rằng, qua 4 đợt giãn cách xã hội để phòng chống, kiểm soát dịch COVID-19, kể từ ngày 9/7/2021 đến nay tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng, đáng phấn khởi. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào là rất lớn...

Kết quả quan trọng nhất là công tác phòng chống dịch đã đạt kết quả, không còn số ca mắc cộng đồng, giảm được tử vong, dịch bệnh đã được kiểm soát.

Số ca F0 trong cộng đồng theo tuần hiện có xu hướng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và hiện ở mức thấp, có ngày không có ca F0 nào. Số xã “vùng đỏ” từng bước được thu hẹp, đến nay toàn tỉnh có 99/107 xã- phường- thị trấn trong trạng thái bình thường mới.

Nhiều khu phong tỏa đã được tháo dỡ. Công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân được đảm bảo xuyên suốt, kịp thời. Mặt khác, đã hoàn thành tiêm vắc xin theo kế hoạch được phân bổ. Đây có thể coi là kết quả căn cơ và bền vững, lâu dài, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy trong các đợt tiêm chủng tới.

Kinh nghiệm trong đợt giãn cách xã hội lần thứ 4 vừa rồi, Vĩnh Long đã tăng cường xét nghiệm cộng đồng, khoanh chặt “vùng đỏ”, chuyển hóa “vùng vàng” và bảo vệ, mở rộng các “vùng xanh”, xem đây là giải pháp cốt lõi được tập trung thực hiện. 

Chúng ta đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và chủ động để thần tốc truy vết các ca F0, F1, cách ly triệt để các trường hợp liên quan, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, không để lây lan ra cộng đồng. Các biện pháp phòng chống dịch, giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa được tăng cường, siết chặt.

Thực hiện nghiêm, hiệu quả giãn cách xã hội, hạn chế tối đa số lượng người dân ra khỏi nơi cư trú, giám sát y tế đảm bảo không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Các địa phương đã tập trung rà soát, nắm đối tượng, quản lý chặt chẽ hoạt động giao thông vận tải của người và phương tiện.

Theo dõi và quản lý chặt các trường hợp người ngoài tỉnh vào địa phương. Hiệu quả thể hiện rõ qua diễn biến của bản đồ COVID-19 được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, tiểu ban tuyên truyền công bố hàng ngày.

Việc phân “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”, “vùng xanh” có ý nghĩa to lớn trong công tác chỉ đạo của các ngành, các cấp; đồng thời mang lại hiệu ứng truyền thông tích cực; đặc biệt là nâng cao nhận thức, chủ động phòng, chống dịch bệnh, đem lại sự lạc quan, tin tưởng của người dân.

Cũng phải nhìn nhận rằng đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này đã gây thiệt hại rất lớn và chúng ta đã phải trả giá quá đắt cho sự bình an của nhân dân.

Mặc dù tỷ lệ tử vong ở tỉnh Vĩnh Long thấp so với các tỉnh xung quanh nhưng cũng không khỏi đau lòng trước vong linh của trên 40 người đã ra đi, vì tính mạng, sức khỏe con người là vốn quý nhất không có gì bù đắp được.

Thiệt hại về kinh tế- xã hội rất lớn với hàng ngàn công ty, doanh nghiệp, hàng vạn cơ sở sản xuất kinh doanh, hàng trăm ngàn gia đình đình đốn, mất công ăn việc làm, không có thu nhập, lâm vào khốn đốn, khó khăn.

Mọi hoạt động bình thường phải dừng lại; tự do của con người bị hạn chế; tâm tư, tình cảm bị xáo trộn trong thời gian dài. Đôi khi lại có những băn khoăn, bức xúc, kể cả phản ứng những việc không hay, khuyết điểm, nhược điểm trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cần được giải tỏa.

Tuy nhiên, tổng thể thì các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 được người dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành.

Tinh thần đoàn kết, đồng lòng chung tay phòng chống dịch COVID-19 của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân được phát huy mạnh mẽ, nhiều cuộc vận động, phong trào, mô hình hay, cách làm sáng tạo được khởi xướng, lan tỏa, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, nhất là vận động quyên góp tiền, lương thực- thực phẩm và nhu yếu phẩm hỗ trợ hộ nghèo, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Với kết quả đạt được và trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 trên thế giới, trong nước, nhất là ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh xung quanh, tỉnh Vĩnh Long sẽ lại áp dụng các giải pháp, biện pháp phù hợp trong tình hình mới.

Nhưng dù áp dụng phương án phòng chống dịch nào thì chúng ta cũng phải luôn trong tâm thế phòng chống dịch lâu dài.

Nhìn vào bản đồ COVID-19 cấp xã thì Vĩnh Long đã có rất nhiều “vùng xanh”, nhưng ở cấp huyện đều có “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng” và cấp tỉnh cũng thuộc nhóm nguy cơ, nhất là nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài vào.

Chỉ cần lơ là, mất cảnh giác, không quản lý được người từ nơi khác đến, người về từ vùng dịch thì có thể lập tức “vùng xanh” biến thành “vùng đỏ”, chỉ cần một đốm lửa nhỏ có thể đốt cả cánh rừng, bao nhiêu công sức của chúng ta trong mấy tháng qua coi như đổ sông, đổ biển, người dân chúng ta lại khổ.

Nhưng chúng ta cũng không thể kéo dài mãi các biện pháp giãn cách xã hội. Chúng ta cần phục hồi kinh tế- xã hội.

Chúng ta cần đem lại cuộc sống bình thường, bình an, ấm no và hạnh phúc cho người dân. Bản đồ COVID-19 vẽ ra nhiều “vùng xanh” không phải để cho đẹp mà đó là công sức, là chiến thắng của người dân, người dân phải được hưởng thành quả đó.

Vì vậy, trong thời gian tới, các ngành, các cấp cần phải có phương án cụ thể để phục hồi kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh, đem lại cuộc sống bình thường cho người dân; đồng thời có giải pháp phòng chống dịch hiệu quả với phương châm tính mạng, sức khỏe nhân dân là trên hết, trước hết.

NGUYỄN SAN

Các tin khác: