Tạo sự đồng thuận của nhân dân trong phòng chống dịch

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 14/09/2021 (GMT+7)

 

Báo chí Vĩnh Long tăng cường truyền thông phòng chống đại dịch COVID -19.
Báo chí Vĩnh Long tăng cường truyền thông phòng chống đại dịch COVID -19.

(VLO) Tại buổi làm việc của Tổ công tác đặc biệt Trung ương do Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương- Lê Hải Bình với Tỉnh ủy Vĩnh Long về công tác phòng chống dịch COVID-19 mới đây, đoàn lưu ý Vĩnh Long cần tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng dư luận về công tác phòng chống dịch trong tình hình mới cũng như phản bác thông tin xấu độc.

Tận dụng tốt các loại hình truyền thông

Báo cáo về công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Săn- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- cho biết, trong thời gian qua, BCĐ 35 tỉnh thường xuyên định hướng, chỉ đạo công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên không gian mạng; lan tỏa thông tin tích cực.

Vĩnh Long thành lập Tiểu ban Công nghệ thông tin tuyên truyền, xây dựng bản đồ thông tin hình dịch COVID-19 trên địa bàn và tích hợp bản đồ vào ứng dụng Smart Vĩnh Long để người dân có thể tìm hiểu các thông tin về tình hình dịch bệnh.

Công tác tuyên truyền trên Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long và các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú các báo Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh phản ánh kịp thời cuộc chiến chống dịch đang diễn ra hết sức quyết liệt ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương.

Các đài truyền thanh huyện, trạm loa không dây ở các xã và ấp- khóm tiếp âm đầy đủ, kịp thời nội dung thông tin, tăng cường thời lượng về các chủ trương chính sách, tình hình và giải pháp kiểm soát dịch bệnh của tỉnh, giúp cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân hiểu đúng và đồng thuận.

Cùng với đó, công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng được quan tâm thực hiện. Cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý 4 trường hợp đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật về dịch bệnh.

Bộ phận giúp việc BCĐ 35 của Tỉnh ủy tăng cường đăng phát, chia sẻ bài viết, cung cấp thông tin chính thống mang tính định hướng đấu tranh, phản bác trên các trang mạng xã hội, tạo hiệu ứng tích cực, có sức lan tỏa tốt trong nhân dân.

Theo ông Lê Thanh Tuấn- Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, ngoài việc thông tin liên tục tình hình dịch bệnh trên các chương trình thời sự phát 3 buổi/ngày thì Tổ công tác Bộ Y tế hướng dẫn thống nhất các nội dung truyền thông, xây dựng các chương trình chuyên đề, tọa đàm, talkshow, phỏng vấn chuyên gia,... về dịch bệnh COVID-19 để phục vụ nhân dân.

Thông tin phải bảo đảm tới được nhân dân

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Thành Thế cho biết, ngay khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, địa phương tập trung thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch; trong đó công tác thông tin tuyên truyền được triển khai thực hiện với nhiều hình thức, nội dung phù hợp. Qua công tác tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham gia vào công tác phòng chống dịch.

Để đẩy lùi đại dịch COVID-19, mỗi người dân cần hợp tác, thực hiện tốt “5K” + vắc xin.
Để đẩy lùi đại dịch COVID-19, mỗi người dân cần hợp tác, thực hiện tốt “5K” + vắc xin.

Đến nay, Vĩnh Long đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Toàn tỉnh có 98/107 xã- phường- thị trấn đã trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn bổ sung những góp ý, đề xuất của Tổ công tác vào kế hoạch truyền thông gắn với kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh để đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương- Lê Hải Bình ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. 

Ông lưu ý Vĩnh Long đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh, dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, do vậy tỉnh cần xây dựng kế hoạch định hướng thông tin tuyên truyền phòng chống COVID-19 dựa trên nền tảng thực tiễn phòng chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương và sự thống nhất nhận thức trong hệ thống chính trị cần xây dựng kế hoạch tuyên truyền định hướng dư luận phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

“Tỉnh cần chủ động thông tin những vấn đề người dân còn thắc mắc, lấy người dân làm chủ thể, thông tin để người dân biết, hiểu và tin, từ đó ủng hộ, đồng hành cùng tỉnh trong công tác phòng chống dịch.

Cần đưa ra những cảnh báo sớm về các giải pháp phòng chống dịch tiếp theo để người dân trong tâm thế sẵn sàng thay đổi ý thức, hành động khi bước vào “trạng thái mới” trong công tác phòng chống dịch”- ông Lê Hải Bình cho biết.

Để công tác tuyên truyền phòng chống COVID-19 đạt hiệu quả, tỉnh cần tập trung thông tin về chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của tỉnh thông qua các phương thức truyền thông là hệ thống tuyên giáo và truyền thông cơ sở, cơ quan báo chí, không gian mạng, viễn thông nhằm thông tin phù hợp đến từng đối tượng người tiếp nhận thông tin.

“Và khi lấy người dân là trung tâm, là chủ thể thì thông tin phải bảo đảm tới được nhân dân; thông tin truyền thông phải đi trước thông qua hệ thống cơ sở từ phương thức truyền miệng, loa truyền thanh, pa nô, áp phích…”- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Thời gian qua, Vĩnh Long đẩy mạnh thông tin tuyên truyền phòng chống dịch; BCĐ 35 của Tỉnh ủy phối hợp ngành chức năng địa phương lập biên bản 4 vụ vi phạm, 4 đối tượng về hành vi đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật về dịch bệnh; tống đạt quyết định xử phạt 3 đối tượng với số tiền 22,5 triệu đồng nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân cũng như răn đe, chống lại các đối tượng xuyên tạc.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Tags: đồng thuậndịch COVID-19dịch bệnhBộ Y tế5kVi phạm đại dịch
Các tin khác: