"Trái ngọt" của thể thao thành tích cao Vĩnh Long

Cập nhật, 15:37, Thứ Hai, 12/02/2024 (GMT+7)
Vượt qua khó khăn, trong năm 2023 thể thao thành tích cao Vĩnh Long đã gặt hái được nhiều kết quả rất đáng tự hào tại các giải đấu trong nước và quốc tế.
 
Những tấm HC mà các ĐT thể thao tỉnh nhà mang về giúp địa phương luôn duy trì vị trí top đầu trong khu vực ĐBSCL và hứa hẹn sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa nếu được tạo mọi điều kiện tốt nhất.
2 VĐV Nguyễn Đạt Duy Long, Hàng Thị Diểm My bên tấm HCV và tấm HCB danh giá tại Giải Vô địch vovinam thế giới lần VII/2023.
2 VĐV Nguyễn Đạt Duy Long, Hàng Thị Diểm My bên tấm HCV và tấm HCB danh giá tại Giải Vô địch vovinam thế giới lần VII/2023.
Vượt sớm, vượt xa chỉ tiêu huy chương đề ra
 
Đề án “Phát triển TDTT tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030” đã hoạch định tầm nhìn chiến lược cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà.
 
Nhờ định hướng tốt các môn thể thao mũi nhọn và đầu tư có trọng điểm, thể thao thành tích cao tỉnh không ngừng tiến bộ, từng bước khẳng định vị thế bằng những thành tích xuất sắc tại các giải đấu trong nước và quốc tế.
 
Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, hiện đơn vị quản lý 13 ĐT thể thao gồm: bóng đá, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, bóng bàn, bơi lội, điền kinh, taekwondo, vovinam, bi sắt, xe đạp nam, xe đạp nữ, bắn cung, cầu mây với tổng cộng 149 VĐV.
ĐT bóng chuyền nam Vĩnh Long giành vé thăng hạng đội mạnh quốc gia năm 2024.
ĐT bóng chuyền nam Vĩnh Long giành vé thăng hạng đội mạnh quốc gia năm 2024.
 
Trong năm 2023, các ĐT đã thi đấu 26 giải thể thao và mang về cho tỉnh nhà 329 HC, trong đó có 169 HC ở các giải quốc gia, quốc tế (56 HCV, 52 HCB, 61 HCĐ) và 160 HC tại Đại hội Thể thao ĐBSCL (51 HCV, 44 HCB, 65 HCĐ), đạt tỷ lệ 136,6%- vượt xa so với chỉ tiêu ban đầu đề ra là 240 HC. Bên cạnh đó, ĐT bóng chuyền nam Vĩnh Long xuất sắc đoạt chức vô địch Giải Vô địch bóng chuyền hạng A quốc gia 2023 và giành vé thăng hạng đội mạnh quốc gia năm 2024.
 
Nổi bật, thể thao thành tích cao Vĩnh Long lần đầu tiên có VĐV đạt HCĐ môn cầu mây tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad 2023). Ngoài ra, các VĐV taekwondo giành được rất nhiều HC quốc tế như: Giải Vô địch taekwondo Mỹ mở rộng, Giải Vô địch châu Á, Giải Vô địch Đông Nam Á, SEA Games 32,...
 
Đặc biệt, thành tích có thể xem là ấn tượng nhất của thể thao thành tích cao tỉnh nhà trong năm 2023 đó chính là việc 2 VĐV Nguyễn Đạt Duy Long, Hàng Thị Diểm My đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành 1 HCV, 1 HCB tại Giải Vô địch vovinam thế giới lần VII/2023 được tổ chức tại Việt Nam.
 
Kể từ sau chiếc HCV danh giá của VĐV Trần Thị Thanh Chúc (người hiện tại là HLV ĐT vovinam Vĩnh Long) tại Giải Vô địch vovinam thế giới lần đầu tiên vào năm 2009 thì đây là những thành tích quá đỗi tự hào tiếp theo của thể thao thành tích cao Vĩnh Long.
 
“Năm 2023 là lần đầu tiên thể thao thành tích cao của tỉnh vượt sớm, vượt xa chỉ tiêu HC đề ra. Thành tích này chính là “trái ngọt” sau thời gian kiên trì khổ luyện của các VĐV. Ngoài ra, còn nhờ sự quan tâm lãnh- chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành cũng như các đơn vị, doanh nghiệp đã đồng hành tài trợ.
 
Đây là động lực lớn cho thể thao thành tích cao Vĩnh Long tiếp tục đầu tư, phát triển để hướng đến những mục tiêu cao hơn trong thời gian tới”- Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh- Nguyễn Cương Lĩnh, cho biết.
 
Phát triển, nâng cao thành tích các bộ môn thế mạnh
 
Trên cơ sở Đề án “Phát triển TDTT tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, năm 2024, thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển tập trung ở các bộ môn thế mạnh như bắn cung, taekwondo, vovinam, điền kinh, bơi lội, cầu mây và bóng chuyền nam,… với mục tiêu tiếp tục vượt khó duy trì thành tích cao trong top đầu khu vực ĐBSCL.
 
Trong đó, các ĐT tích cực tập luyện và thi đấu đạt thành tích tốt tại các giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế. Tiếp tục hoàn thành đạt, vượt các chỉ tiêu đề ra và có nhiều VĐV, HLV được gọi lên ĐTQG tham dự các giải quốc tế.
 
Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, thành tích của các ĐT thể thao thành tích cao không ngừng tiến bộ, có nhiều HLV, VĐV tập trung ĐTQG và hiện đang là trụ cột. Tính trong năm 2023, tỉnh có 6 HLV và 21 VĐV được triệu tập làm nhiệm vụ quốc gia, trong đó có nhiều VĐV tham dự SEA Games 32 và Asiad 19.
 
Đây là nguồn nhân lực trẻ, tài năng và đã đóng góp nhiều thành tích vinh quang cho quê hương Vĩnh Long nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.
 
Trong đó, có thể kể đến các gương mặt tiêu biểu như Trương Thị Kim Tuyền, Nguyễn Hồ Cẩm Giang, Nguyễn Phan Khánh Hân (taekwondo) Nguyễn Duy, Nguyễn Thị Thanh Thảo (bắn cung), Nguyễn Hoàng Khang, Ngô Chí Khang (bơi), Nguyễn Huy Quyền, Ngô Thanh Long, Huỳnh Ngọc sang (cầu mây), Nguyễn Minh Thiện, Nguyễn Thanh An (xe đạp), Nguyễn Đạt Duy Long, Hàng Thị Diểm My (vovinam), Nguyễn Văn Hào Em, Huỳnh Thiên Ân (bi sắt),...
Bắn cung là “mỏ vàng” của thể thao thành tích cao Vĩnh Long khi đóng góp số lượng HC nhiều nhất trong năm qua.
Bắn cung là “mỏ vàng” của thể thao thành tích cao Vĩnh Long khi đóng góp số lượng HC nhiều nhất trong năm qua.
 
Đối với các VĐV trẻ tiềm năng cũng thường xuyên được tạo điều kiện tập huấn giúp các em cải thiện phần nào tâm lý, tự tin hơn trong thi đấu.
 
Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết thêm, mục tiêu của thể thao thành tích cao Vĩnh Long trong vòng  6-10  năm tới là phấn đấu đạt top 10 tại Đại hội Thể thao toàn quốc và nằm top 1-2 tại Đại hội Thể thao ĐBSCL.
 
Để có thể hiện thực hóa điều này, đơn vị đã đề xuất Sở Văn hóa-TT-DL trình UBND tỉnh chủ trương phát triển thêm các môn thể thao mới nằm trong hệ thống thi đấu Olympic như: karatedo, judo, khiêu vũ thể thao,…
 
Bên cạnh đó, cần có chế độ đãi ngộ đặc thù cho VĐV thể thao tài năng của tỉnh nhằm tránh tình trạng “chảy máu” nhân tài. Tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa, vận động nhà tài trợ các ĐT thi đấu đạt thành tích cao và động viên, khen thưởng kịp thời, đảm bảo cho các VĐV an tâm tập luyện, thi đấu, cống hiến hết mình vì sự nghiệp phát triển của thể thao tỉnh nhà.
 
Bài, ảnh: PHẠM PHONG