Trở thành "đồng phạm" vì "đồng tình, giúp sức" hành vi kẻ giết người

Cập nhật, 05:36, Thứ Năm, 01/06/2023 (GMT+7)

(VLO) Các bị cáo không trực tiếp gây án nhưng khi chứng khiến người khác phạm tội đã đồng tình, không có thái độ hay hành động can ngăn. 2 người cùng lãnh án với thủ phạm chính về tội giết người.

2 vụ án “Giết người” vừa được TAND tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử. Các bị cáo đã bị HĐXX tuyên phạt một mức án nghiêm khắc, đúng người, đúng tội.

Mâu thuẫn vợ chồng xuất phát từ người trong cuộc, vậy mà Lê Văn Minh Cảnh (SN 2002, ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) lại “đổ thừa” người khác gây ra, dẫn đến hành vi côn đồ khiến nạn nhân là anh P.V.T. (SN 1990, ngụ xã Tân Lược, huyện Bình Tân) tử vong thương tâm.

Theo đó, ngày 22/10/2022, Cảnh gặp Võ Văn Phụng (SN 2002, cùng ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) và nghe bạn kể trước đó chị O. (vợ Cảnh) và anh T. nhậu chung.

Đang “buồn tình” vì vợ bỏ nhà đi, lại nghe nhắc đến tên anh T., Cảnh càng thêm bực tức nên kêu Phụng chở đi tìm người này.

Gặp anh T. tại xã Tân Bình (Bình Tân), Cảnh xông vào đâm khiến nạn nhân tử vong. Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa, nhận định Phụng tuy không tấn công nạn nhân nhưng là người “tiết lộ” anh T. nhậu chung với vợ Cảnh, dẫn đến việc bị cáo bực tức, nghĩ nạn nhân là người nói xấu khiến hôn nhân đổ vỡ.

Mặt khác, thấy Cảnh lấy kéo và kêu chở đi tìm nạn nhân, Phụng cũng đồng ý. Lúc Cảnh đâm anh T., Phụng không có hành động can ngăn.

Chưa dừng lại, sau khi đâm anh T. Cảnh kêu Phụng chở đi đâm một người nữa, Phụng cũng đồng ý. Vì vậy, hành vi của Phụng đã đồng phạm với hành vi giết người của Cảnh.

Trình bày với HĐXX, bị cáo Phụng đồng ý với nội dung cáo trạng và thừa nhận quen biết với bị cáo Cảnh nhiều năm, biết bạn là người nóng tính, sẵn sàng gây sự với người khác chỉ vì nguyên nhân không đáng.

Bị cáo Phụng ăn năn hối lỗi nhưng với vai trò đồng phạm và hành vi mang tính chất côn đồ, HĐXX tuyên phạt bị cáo 9 năm tù. Cảnh bị tuyên phạt 20 năm tù.

Đối với Nguyễn Văn Lợi (SN 1986, ngụ xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình), xuất phát từ việc nợ nần mà bị cáo đã cùng Lê Thái Dương (SN 1980, ngụ xã Long Phú, huyện Tam Bình) gây ra cái chết của anh N.H.T. (SN 1981, ngụ tỉnh An Giang, tạm trú xã Long Phú).

Theo đó, anh T. mượn Lợi 1,7 triệu đồng không trả mà còn thách thức, Dương nghe Lợi kể lại sự việc nên “xung phong” chở bạn đi tìm anh T. giải quyết. Khi đi, Lợi mang theo ná thun và 3 viên đạn keo, Dương mang theo dao.

Vừa gặp nhau, Lợi và anh T. đã “đấu võ mồm”, Dương đứng ngoài quan sát. Tuy nhiên, khi thấy bạn và con nợ đánh nhau, Dương xông vào và dùng dao đâm anh T. tử vong.

Tại tòa, bị cáo Lợi thừa nhận do “nhát gan” nên rủ Dương đi cùng, khi bị con trai anh T. rượt đánh, bị cáo bỏ chạy bỏ mặc Dương ở lại đánh nhau.

Còn bị cáo Dương, mặc dù mâu thuẫn của người khác nhưng với bản tính côn đồ đã hung hăng mang theo hung khí dẫn đến hành vi giết người. Dù không bàn bạc, thỏa thuận trước nhưng Lợi là người chủ động rủ Dương đánh nhau với anh T..

Bên cạnh, Lợi biết Dương mang theo dao làm hung khí đánh nhau nhưng vẫn đồng tình, không có hành động hay lời nói can ngăn. Hành vi của 2 bị cáo đã phạm vào tội "Giết người" nên HĐXX tuyên phạt Dương 16 năm tù, Lợi 12 năm tù.

Có thể thấy, trong 2 vụ án này, 2 bị cáo Phụng và Dương không liên quan đến mâu thuẫn của người khác nhưng khi nghe được sự việc đã tích cực tham gia bất chấp hậu quả.

TRUNG HƯNG

Các tin khác: