Sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh

Cập nhật, 08:55, Thứ Ba, 30/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Hiện nay, mạng xã hội được sử dụng rất phổ biến và có tác động không nhỏ đến các mặt đời sống của con người.

Bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại thì cũng có không ít cá nhân đã lợi dụng mạng xã hội để livestream, đăng tải, chia sẻ những hình ảnh, bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Đây là những hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Với hành vi sử dụng mạng xã hội để livestream, vu khống xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, Bùi Quang Th. (SN 1991, ngụ TX Bình Minh) đã bị TAND TX Bình Minh tuyên phạt 18 tháng tù treo về tội “Vu khống” và thời gian thử thách là 3 năm.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, trước đó bà Q. có cho T. mượn số tiền trên 1,3 tỷ đồng nhưng T. không trả mà còn chặn số điện thoại nên bà Q. đã đến cơ quan công an tố cáo.

Sau đó, bà Q. nghi ngờ Bùi Quang Th. có liên quan đến việc T. chiếm đoạt tiền của mình nên đã nhắn tin vào số điện thoại của Th..

Đến tháng 6/2022, Th. nhớ lại nội dung tin nhắn của bà Q. nên đã nhiều lần sử dụng điện thoại di động truy cập vào tài khoản YouTube “Thánh khờ Miền Tây” do Th. làm chủ, phát livestream trực tiếp với lời lẽ thô tục, bịa đặt, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm của bà Q.. Bà Q. đã trình báo cơ quan chức năng và Th. đã nhận hậu quả do mình gây ra với bản án như trên.

Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã mời làm việc 21 trường hợp có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương; xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên các trang mạng xã hội; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp với số tiền 30 triệu đồng.

Các trường hợp còn lại, cơ quan chức năng răn đe, giáo dục, yêu cầu gỡ bài viết, cam kết không tái phạm.

Thực tế cho thấy, nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng trang mạng xã hội cá nhân là của riêng mình nên việc đăng tải, chia sẻ nội dung gì là quyền của mình.

Tuy nhiên, Hiến pháp và pháp luật chỉ cho phép các tổ chức và cá nhân được quyền thể hiện tự do chính kiến của mình nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật, không được lợi dụng các quyền này để làm phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Thượng tá Võ Thị Hải Yến- Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) cho biết: Theo Điều 101 Nghị định 15 ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 14 ngày 27/1/2022 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ những thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín cơ quan tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với các hành vi tiết lộ những thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước, danh mục đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mạng xã hội là thế giới ảo, nhưng những hành vi vi phạm trên môi trường mạng sẽ bị truy cứu trách nhiệm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Do vậy, người sử dụng mạng xã hội cần có bản lĩnh, có văn hóa, ứng xử văn minh để hướng đến xây dựng một cộng đồng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.

HỒNG QUYẾN- HOÀNG THÂN (CAVL)

Các tin khác: