Nghiện ngập sinh trộm cắp

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 31/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Lợi dụng việc bản thân nghiện ma túy và mắc bệnh, Nguyễn Minh Tiến (SN 2002, trú ấp Phước Lợi, xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ) cùng bạn nghiện thường lang thang xin tiền người đi đường và thực hiện hành vi trộm cắp.

Nguyễn Minh Tiến nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên thường cùng bạn nghiện là Lê Hữu Trí (ở Ấp 4, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đi trộm cắp.

Ngày 29/4/2022, Tiến đến Phường 3 (TP Vĩnh Long) trộm và bị bắt nhưng do tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị Công an Phường 3 phạt hành chính 2,5 triệu đồng.

Được biết, Tiến và Trí đều mắc bệnh qua đường tiêm chích ma túy nên đã lợi dụng việc bản thân bị bệnh và nhiều người e ngại khi tiếp xúc để tiếp cận xin tiền phục vụ nhu cầu tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Sáng 18/6/2022, Tiến cùng Trí đi bộ từ cầu Thiềng Đức về hướng chợ Thanh Đức (Long Hồ) để xin tiền người đi đường.

Ngang một xưởng may ở Phường 5 (TP Vĩnh Long), Tiến và Trí phát hiện xe gắn máy 64K8-4984 dựng trước xưởng, trên xe có gắn sẵn chìa khóa liền nảy sinh ý định trộm. Tiến lén đến mở khóa rồi điều khiển xe chở Trí về nhà ở Cao Lãnh.

Trên đường đi, Tiến và Trí ghé điểm thu mua phế liệu mua biển số khác gắn vào xe vừa trộm để tránh bị phát hiện. Sau đó, Tiến và Trí điều khiển xe quay lại TP Vĩnh Long nhưng vừa đến phường Tân Hòa thì bị công an phát hiện, mời làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Tiến và Trí khai do nghiện ma túy và bị nhiễm bệnh nên thường lang thang xin tiền người đi đường.

Trên đường đi, nếu phát hiện tài sản không người trông coi thì lấy trộm. Vào thời điểm trên, Tiến là người phát hiện xe 64K8-4984 có gắn chìa khóa nên rủ Trí lấy trộm làm phương tiện đi lại cho khỏe. Trí đồng ý và đứng bên ngoài cảnh giới cho Tiến vào lấy trộm xe.

Kết luận định giá xe 64K8-4984 Tiến và Trí lấy trộm trị giá 3 triệu đồng. Do Tiến đã có một tiền sự về hành vi trộm nhưng chưa chấp hành việc nộp phạt lại tiếp tục vi phạm, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm.

Do đó, Tiến đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên án sơ thẩm phạt Tiến 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Đối với Lê Hữu Trí đã bỏ trốn và đang bị truy nã nên khi nào cơ quan điều tra bắt được sẽ xử lý sau.

DIỄM PHƯỢNG

Các tin khác: