"Mượn" bia tiếp bạn, bị đánh

Cập nhật, 10:04, Thứ Ba, 06/06/2023 (GMT+7)

Thấy người thanh niên liên tiếp lấy bia trên bàn mình mời người khác, Lâm Trọng H. (SN 1990, trú Khóm 2, Phường 5, TP Vĩnh Long) bực tức cầm ly bia đánh vào mặt bị hại gây thương tích.

Lâm Trọng H. và chị P.T.Q.A. là bạn mới quen qua mạng xã hội Facebook, còn bị hại N.T.Đ. và chị A. biết nhau sau nhiều lần cùng đến chơi tại quán bia trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4, TP Vĩnh Long).

Tối 9/9/2022, H. cùng chị A. và một số người bạn sau khi đi nhậu đã đến một quán bia trên đường Trần Đại Nghĩa để chơi tiếp “tăng hai”. Đến khoảng 23 giờ thì Đ. cùng 3 người bạn cũng đến và ngồi bàn gần đó. Trong lúc nhậu, Đ. nhìn thấy chị A. bên bàn H. nên nhiều lần qua mời bia. Tuy nhiên, Đ. không lấy bia bàn mình mời mà qua rót bia bên bàn của H.. Khi mời đến lần thứ ba thì Đ. bất ngờ bị H. cầm ly bia đánh vào mặt làm bể ly và mảnh vỡ làm Đ. bị thương, H. cũng bị thương ở tay và cả 2 đã được đưa đến bệnh viện điều trị.

Vụ việc được báo công an và qua giám định, Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định Đ. bị thương vùng trán, sống mũi, mắt phải, gò má trái, tỷ lệ 14%. H. không đồng ý kết quả giám định với lý do tỷ lệ thương tích quá cao nên yêu cầu giám định lại. Sau đó, Phân viện Pháp y quốc gia tại TP Hồ Chí Minh đã giám định lại và kết luận, tổng tỷ lệ thương tích của Đ. là 11%.

Với tỷ lệ thương tật trên, Lâm Trọng H. đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, H. khai do Đ. cứ qua ve vãn chị A. và còn lấy bia của bàn mình mời những người trong bàn và bàn khác nên ghen tức dẫn đến phạm tội. Sau khi sự việc xảy ra, H. đã hối hận nên thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho Đ. 200 triệu đồng và được Đ. bãi nại.

Mặc dù bị hại có đơn không yêu cầu xử lý hình sự nhưng hành vi dùng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm đánh và gây tổn hại sức khỏe người khác của H. cần xử nghiêm. Do H. có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng và có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lâm Trọng H. 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm tội “Cố ý gây thương tích”.

Bản án thể hiện sự đồng cảm và khoan hồng của luật pháp do vợ chồng H. đã ly hôn và H. đang trực tiếp nuôi 2 con chưa thành niên. Tuy nhiên, trong thời gian thử thách, nếu H. vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự từ 2 lần trở lên thì mức án trên sẽ chuyển thành tù giam nên H. cần xem đó là bài học để răn mình, tránh phạm phải những sai lầm chỉ vì nguyên nhân không đáng có.

PHƯỢNG NGÂN

 

 

Các tin khác: