Chủ hụi lừa đảo hơn 1,5 tỷ đồng lãnh 13 năm tù

Cập nhật, 13:07, Thứ Sáu, 02/06/2023 (GMT+7)
HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

(VLO) Chỉ sau 1 năm làm chủ hụi, Bùi Kim Châu (SN 1987, ngụ TT Tân Quới, huyện Bình Tân) đã giở đủ trò gian dối như: lập hụi khống, tự ý lấy tên hụi viên để kêu hốt hụi, sang, bán hụi, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngày 31/5, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Châu. Với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 2 lần trở lên, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo ở khung hình phạt từ 12-20 năm hoặc tù chung thân.

Theo cáo trạng, Châu tổ chức các dây hụi từ năm 2016 tại nhà ở khóm Thành Nhân (TT Tân Quới).

Thời gian này, Châu nhận thấy nhiều hụi viên không tham gia khui hụi mà chỉ căn cứ vào thông báo của chủ hụi để đóng tiền định kỳ.

Từ sơ hở này của hụi viên và nhu cầu trả nợ, tiêu xài cá nhân, từ tháng 1/2017, Châu tổ chức 12 dây hụi gồm: 5 dây hụi nửa tháng mệnh giá 200.000đ, 5 dây hụi tháng mệnh giá 500.000đ và 2 dây hụi tháng mệnh giá 1 triệu đồng.

Các dây hụi này có nhiều hụi viên ở huyện Bình Tân, Long Hồ, Tam Bình, TX Bình Minh đăng ký tham gia.

Ở mỗi dây hụi, Châu được hưởng hoa hồng bằng 50% của mệnh giá dây hụi đó. Sự việc kéo dài đến tháng 10/2019 thì Châu tuyên bố vỡ hụi và bị các hụi viên làm đơn tố cáo.

Cơ quan điều tra xác định, Châu đã tự ý lấy tên của hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng. Tự ý sang, bán hụi và lập các dây hụi không có thật, chiếm đoạt hơn 264 triệu đồng. Lập hụi khống với các tên hụi viên không có thật, chiếm đoạt hơn 146 triệu đồng.

Như thủ đoạn, bị cáo lập 2 dây hụi không có thật và để tên anh N.T.T. (TT Tân Quới) tham gia 3 phần hụi và đã đóng hơn 7,4 triệu đồng.

Ở một dây hụi khác cũng do Châu tự “vẽ”, chị H.H.T. (ngụ xã Thành Trung, huyện Bình Tân) tin tưởng tham gia và đã đóng 4,3 triệu đồng.

Tại tòa, kiểm sát viên đã rút lại một phần cáo trạng đối với số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt do đã được giải quyết xong bằng một vụ kiện dân sự. Như vậy, tổng số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt và phải chịu trách nhiệm hình sự là hơn 1,5 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt, bị cáo thừa nhận dùng trả nợ, tiêu xài cá nhân, chi tiêu sinh hoạt gia đình nhưng không xác định rõ cụ thể từng khoản là bao nhiêu.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và cam kết khắc phục hậu quả cho các hụi viên, xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Quá trình điều tra, bị cáo đã khắc phục được 20 triệu đồng cho các hụi viên, cùng với các tình tiết như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng, là những tình tiết giảm nhẹ khi HĐXX quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định, hụi là giao dịch hợp pháp nhưng bị cáo đã lợi dụng sơ hở và lòng tin của các hụi viên nhằm phục vụ mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đa số hụi viên là lao động phổ thông, họ phải làm việc vất vả để tích góp một phần tiền đầu tư vào hụi với hy vọng sinh lời trang trải cuộc sống.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác, gây hoang mang dư luận, quần chúng nhân dân không còn tin tưởng vào các giao dịch dân sự. Từ các chứng cứ, nhận định vừa nêu, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Kim Châu 13 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Các tin khác: