Buộc di dời nhà vì ở trên đất người khác

Cập nhật, 13:03, Thứ Sáu, 02/06/2023 (GMT+7)

(VLO) Bị đơn cho rằng căn nhà cất trên đất tranh chấp là nơi ở ổn định của gia đình đã nhiều năm nên không đồng ý di dời nhưng vì đất thuộc quyền sở hữu của người khác nên thua kiện.

Trong đơn gửi TAND TP Vĩnh Long, anh Đ.V.P. (ở huyện Long Hồ) trình bày: Ngày 28/7/2020, anh nhận chuyển nhượng thửa đất 143, diện tích 325,5m2 tọa lạc ở TP Vĩnh Long và đã được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, anh P. kiểm tra phát hiện căn nhà cấp 4 của vợ chồng anh T.V.T. giáp ranh với đất anh vừa chuyển nhượng xây lấn qua thửa 143 đến 59,3m2.

Do đó, anh P. yêu cầu vợ chồng anh T. tháo dỡ, di dời nhà trả lại đất nhưng không được chấp nhận nên đã gửi đơn khởi kiện ra tòa.

Vợ chồng anh T. cho rằng: Năm 2014, vợ chồng anh được mẹ vợ lập hợp đồng tặng cho thửa đất 342, trên đất có sẵn căn nhà tường cấp 4 được xây dựng từ năm 2006. Khi đó, chủ cũ của thửa đất 143, giáp ranh với căn nhà và đất vợ chồng anh được tặng không tranh chấp.

Khi anh P. nhận chuyển nhượng thửa đất 143 đã đến xem hiện trạng, biết trên đất giáp ranh có căn nhà của vợ chồng anh nhưng vẫn đồng ý mua, nay lại tranh chấp đất là không phù hợp nên không đồng ý di dời theo yêu cầu của anh P..

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã xử cho vợ chồng anh T. được giữ lại nhà nhưng phải trả giá trị đất cho anh P. bằng số tiền hơn 602 triệu đồng. Do không đồng ý với cách giải quyết trên nên 2 bên đều gửi đơn kháng cáo.

Qua xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định: Theo kết quả đo đạc hiện trạng khu đất ngày 2/2/2023 của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Long thì trên phần đất tranh chấp có căn nhà tường do vợ chồng anh T. quản lý nhưng anh P. là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, có căn cứ xác định vợ chồng anh T. đã sử dụng nhà trên đất của anh P. và việc sử dụng đất này là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại biên bản định giá ngày 8/12/2022 thì nhà chính và nhà kho vợ chồng anh T. đang quản lý sử dụng trên đất tranh chấp có tổng giá trị hơn 95 triệu đồng nhưng anh P. tự nguyện bồi hoàn 100 triệu đồng để vợ chồng anh T. tháo dỡ di dời nhà trả lại đất là có lợi cho vợ chồng anh T. và phù hợp với quy định của pháp luật nên được ghi nhận.

Đối với kháng cáo của vợ chồng anh T. cho rằng căn nhà trên đất tranh chấp gia đình anh đã sử dụng ổn định, lâu dài nên không đồng ý di dời và trả giá trị đất cho anh P. là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Vì căn nhà vợ chồng anh T. được tặng có một phần xây trên đất của anh P. và căn nhà này đang được vợ chồng anh T. cho thuê làm điểm kinh doanh.

Do đó, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của vợ chồng anh T. và tuyên buộc vợ chồng anh T. phải tháo dỡ, di dời phần nhà trên đất tranh chấp trả lại đất cho anh P. theo kết quả đo đạc hiện trạng khu đất ngày 2/2/2023 của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Long.

Đồng thời ghi nhận sự tự nguyện của anh P. hoàn trả giá trị còn lại của nhà chính và nhà kho cho vợ chồng anh T. là 100 triệu đồng.

DIỄM PHƯỢNG

Các tin khác: