Chia nửa nhà đất trả nợ cho chồng

Cập nhật, 14:53, Thứ Ba, 06/06/2023 (GMT+7)

Bị chủ nợ yêu cầu chia nửa căn nhà và đất để trả nợ cho chồng nhưng người vợ đã từ chối với lý do đó là tài sản riêng của mình.

Ngày 21/8/2020, TAND TX Bình Minh xét xử vụ án “Tranh chấp hợp đồng góp vốn” giữa chị C.T.L.T. và anh N.T.N. (cùng ở phường Cái Vồn, TX Bình Minh). Theo đó, nội dung bản án buộc anh N. phải trả cho chị T. 940 triệu đồng nhưng khi bản án có hiệu lực, chị T. làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng xác minh tài sản của anh N. để thu hồi nợ thì được trả lời anh N. chưa có điều kiện thi hành.

Theo chị T. trình bày, hiện vợ chồng anh N. có tài sản chung là thửa đất 84, diện tích 43,4m2 loại đất ở đô thị và căn nhà cấp 4 gắn liền trên đất do chị H.T.N.C. (vợ anh N.) đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Do đó, chị T. khởi kiện yêu cầu xác định 1/2 giá trị đất thửa 84 và 1/2 giá trị căn nhà cấp 4 gắn liền trên đất là tài sản riêng của anh N. để thi hành án.

Anh N. không đồng ý với yêu cầu trên vì thửa đất 84 và căn nhà cấp 4 gắn liền trên đất là tài sản riêng của chị C.. Năm 2011, anh và chị C. kết hôn nhưng không xài tiền chung mà mỗi tháng, anh chỉ phụ tiền chợ từ 2,5-3 triệu đồng. Khi chị C. chuyển nhượng thửa đất 84, trên hợp đồng chuyển nhượng và giấy chứng nhận QSDĐ được cấp đều do chị C. đứng tên, không có ghi hộ gia đình nên đó không phải tài sản chung. Hiện anh N. đang chấp hành án tù, vợ và 2 con không có chỗ ở nào khác, chỉ có căn nhà duy nhất trên thửa đất 84 để sinh sống. Việc anh N. thiếu nợ là của cá nhân, sau khi chấp hành án về sẽ đi làm kiếm tiền trả cho chị T. nên không đồng ý chia đôi nhà đất trả nợ.

Chị C. cho rằng thửa đất 84 do chị mua bằng tiền để dành, chơi hụi và vàng cưới gia đình chồng cho. Cuối năm 2015, chị được cha mẹ cho 200 triệu đồng và mượn thêm của bạn bè xây căn nhà cấp 4 trên thửa đất 84. Hàng tháng, anh N. chỉ đưa từ 2,5-3 triệu đồng để phụ tiền chợ chứ không có đóng góp trong việc mua đất, xây nhà nên không đồng ý chia nửa nhà đất trả nợ cho chị T..

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX xác định thửa đất 84 và căn nhà gắn liền trên đất là tài sản chung của vợ chồng anh N. nên đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị T.. Vợ chồng anh N. không đồng ý đã kháng cáo và yêu cầu chia khối tài sản trên thành 4 phần, anh N. và chị C. mỗi người một phần, 2 con chung mỗi người một phần nhưng vì các bé còn nhỏ nên chị C. sẽ đại diện nhận.

Qua xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định: Anh N. và chị C. đều thừa nhận thửa đất 84 và căn nhà cấp 4 gắn liền trên đất là tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân nên đây là chứng cứ không cần chứng minh. Theo đó, bản án sơ thẩm xác định 1/2 giá trị thửa đất 84 và 1/2 căn nhà cấp 4 gắn liền trên đất là tài sản riêng của anh N. là có căn cứ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, vợ chồng anh N. yêu cầu chia thửa đất 84 và căn nhà cấp 4 gắn liền trên đất làm 4 phần, anh N. nhận một phần, còn chị C. đại diện nhận luôn phần của 2 con, tổng cộng 3 phần.

Xét thửa đất 84 và căn nhà cấp 4 gắn liền trên đất là tài sản chung do vợ chồng anh N. tạo lập trong thời kỳ hôn nhân, khi tạo lập khối tài sản này thì 2 con của anh N. và chị C. còn nhỏ, không có công sức đóng góp nên yêu cầu chia cho 2 con mỗi người một phần là chưa đủ căn cứ.

Do đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của vợ chồng anh N. và giữ nguyên án sơ thẩm. Điều này đồng nghĩa với việc 1/2 giá trị nhà đất được xác định thuộc quyền sở hữu của anh N. nên chị C. phải chia nửa căn nhà và đất để trả nợ cho chồng.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Các tin khác: