"Ngáo đá" gây án

Cập nhật, 10:11, Thứ Sáu, 24/12/2021 (GMT+7)
Ma túy đá được công an thu giữ trong một vụ án vào tháng 6/2021.  Ảnh tư liệu
Ma túy đá được công an thu giữ trong một vụ án vào tháng 6/2021. Ảnh tư liệu

“Ngáo đá” là trạng thái loạn thần do sử dụng ma túy đá. Khi đó, con người sẽ rơi vào trạng thái hoang tưởng, không làm chủ được bản thân dẫn đến những hành vi gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người thân, cộng đồng.

Ma túy đá có chứa chất dạng Methamphetamine hoặc Amphetamine được tổng hợp từ các hóa chất. Ngoài tác dụng gây “phê” như heroin, thuốc lắc, ma túy đá còn khiến người sử dụng trở nên hung hãn, tinh thần hưng phấn, thần kinh bị rối loạn, mất khả năng làm chủ hành vi.

Qua nhiều vụ án cho thấy, đa số người nghiện ma túy đá đều thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên, thiếu sự giáo dục, quản lý của gia đình và xã hội, dễ bị đám đông lôi kéo. Những nhóm “dân chơi” này có xu hướng tụ tập thuê nhà hàng, nhà trọ, khách sạn, thậm chí vào quán karaoke để sử dụng ma túy tập thể.

Ranh giới giữa việc sử dụng ma túy và trở thành tội phạm rất mong manh. Khi lên cơn nghiện, nếu không có tiền để sử dụng ma túy sẽ dẫn đến các hành vi trộm cắp, cướp giật và thậm chí là gây thương tích, giết người. Trần Thế Đàn (SN 1985, ngụ thị trấn Tân Quới- Bình Tân) từng có cuộc sống gia đình hạnh phúc nhưng do bản tính ham chơi, nghiện ma túy dẫn đến đổ vỡ hôn nhân. Đàn từng có 1 tiền án vì tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Ra tù chưa bao lâu, Đàn bị công an bắt quả tang vì hành vi tổ chức đánh bạc và bị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt 2 năm tù vào tháng 10/2020. Trong thời gian được tại ngoại chờ thi hành án, Đàn tái phạm.

Theo đó, sau khi sử dụng ma túy, Đàn lên cơn “ngáo đá” và lấy xe máy chạy ra đường. Đến xã Thành Lợi, Đàn thấy đôi vợ chồng chở nhau bằng xe gắn máy nên đuổi theo cướp tài sản. Đến giữa cầu, Đàn vượt lên, cúp đầu xe ép nạn nhân vào lan can rồi xông vào đánh đấm túi bụi. Nạn nhân bị tấn công bất ngờ chỉ biết “bỏ của chạy lấy người” làm rơi điện thoại xuống đường, Đàn nhặt lấy và mang về nhà giấu.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Bình Tân tuyên phạt bị cáo Đàn 5 năm tù vì tội “Cướp tài sản”. Sau đó, Đàn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không được TAND tỉnh chấp nhận vì không cung cấp được tình tiết nào mới để HĐXX xem xét.

Ở góc độ y học, khi dùng nhiều ma túy đá, hệ thần kinh sẽ bị phá hủy, con người rơi vào trạng thái loạn thần, ảo giác hoang tưởng, luôn bị kích động.

Người bình thường hiền lành, nhưng sau khi “đập đá” lập tức biến thành con người khác hoàn toàn, có những hành động điên rồ, gây hại cho bản thân và những người xung quanh, đe dọa an ninh cộng đồng. Nguy hiểm hơn, người chơi “đá” có thể bị loạn thần ngay lần đầu sử dụng, còn nếu sử dụng trong thời gian dài, chứng loạn thần sẽ trở thành mãn tính.

Trong khi đó, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại gia đình, cộng đồng chưa hiệu quả, chưa thu hút sự tham gia của các thành phần trong xã hội. Công tác xã hội hóa cai nghiện ma túy và giúp đỡ, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người nghiện sau cai chưa thực hiện được dẫn đến tình trạng tái nghiện, vi phạm pháp luật. Không ít đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt tù được hòa nhập cộng đồng không tìm được việc làm hoặc không chí thú làm ăn, bị bạn bè xấu lôi kéo, sa đà vào ma túy.

Thời gian qua Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương điều tra rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tại từng địa bàn dân cư. Rà soát các đối tượng liên quan đến ma túy, lập hồ sơ quản lý và có kế hoạch đấu tranh, triệt phá khi phát hiện vi phạm.

Thực hiện tốt công tác gọi hỏi, răn đe kết hợp tuyên truyền, vận động đối tượng cá biệt, quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng phạm tội ma túy chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, người nghiện sau cai, người nghiện đang ở cộng đồng nhằm hạn chế nguồn phát sinh tội phạm từ số đối tượng này.

Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các dịch vụ văn hóa, giải trí, nhằm ngăn chặn tội phạm lợi dụng sơ hở trong quản lý để mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm về ma túy, phòng chống trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

 

Các tin khác: