Trộm "dọn" quán thời gian giãn cách

Cập nhật, 08:30, Thứ Tư, 22/12/2021 (GMT+7)

 

Các bị cáo (từ phải sang) gồm Triệu, Phương (hàng trên) và Khương, Tâm Em (hàng dưới) tại phiên tòa sơ thẩm chiều 15/12/2021.
Các bị cáo (từ phải sang) gồm Triệu, Phương (hàng trên) và Khương, Tâm Em (hàng dưới) tại phiên tòa sơ thẩm chiều 15/12/2021.

Lợi dụng quán đóng cửa phòng dịch COVID-19, một nhóm người nghiện ma túy đã đột nhập lấy nhiều tài sản có giá trị đem về nhà cất giấu nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị phát hiện.

Khoảng 23 giờ ngày 19/7/2021, đây là thời gian Vĩnh Long thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19, nhưng Nguyễn Tâm Em (SN 1998- trú ấp Hồi Thọ), Đinh Văn Triệu (SN 1996- trú ấp Hồi Phước, cùng xã Xuân Hiệp- Trà Ôn), L.T.V. (SN 1992- trú ấp An Thuận, xã An Bình- Long Hồ) và Nguyễn Hoàng Phương (SN 1981- trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5- TP Vĩnh Long) vẫn tụ tập tại nhà Huỳnh An Khương (SN 1975- trú Khóm 2, Phường 3) để sử dụng ma túy.

Do không có tiền nên sau khi sử dụng ma túy xong, Triệu lấy giỏ đựng vít, chìa khóa, kềm đi tìm nơi có tài sản sơ hở để lấy trộm. Ngang quán V.L.C. trên đường Nguyễn Văn Thiệt (Phường 3), Triệu thấy bên trong không có người liền trèo qua hàng rào đột nhập vào trong lấy dàn âm thanh đem về nhà Khương giấu và rủ Khương đi trộm tiếp. Khương đồng ý cùng Triệu quay lại quán và kêu Tâm Em đẩy xe kéo theo sau.

Tiếp đó, Triệu và Tâm Em vào quán khiêng tài sản ra xe gồm: tủ đựng thiết bị âm thanh, máy chia tín hiệu, máy lọc điện, máy phun khói, máy công suất âm thanh, 2 loa lớn, 2 bộ máy vi tính, bộ phát wifi, ổn áp và 2 camera. Trong khi đó, Khương điều khiển xe về nhà chở Phương đến khu dân cư Phường 9 tìm tài sản trộm.

Do không có tài sản để lấy trộm nên Khương chở Phương quay lại quán V.L.C. thì thấy Triệu và Tâm Em đang đẩy xe chở nhiều đồ. Sợ bị phát hiện nên Khương và Phương chạy xe đi trước quan sát. Do xe chở nặng đẩy đi không được nên Triệu lấy một thùng loa lớn, tủ nhôm giấu bên hông quán. Sau khi quan sát thấy không có công an, Khương điều khiển xe quay lại chở Triệu ngồi sau kéo xe đẩy chở tài sản trộm về nhà. Sau đó, Khương cùng Phương quay lại chở tiếp loa và tủ nhôm.

Trưa hôm sau, chủ quán V.L.C. phát hiện mất tài sản đã đến Công an Phường 3 trình báo. Công an Phường 3 kết hợp với cảnh sát hình sự Công an TP Vĩnh Long kiểm tra hành chính nhà Khương thu giữ toàn bộ tài sản trên cùng các vật chứng liên quan.

Kết luận định giá tổng tài sản do nhóm của Khương trộm tại quán V.L.C. trị giá hơn 30,2 triệu đồng. Trong đó, Triệu thực hiện lấy trộm lần đầu trị giá hơn 14,8 triệu đồng; sau đó Triệu cùng Tâm Em, Khương và Phương quay lại lấy trộm lần nữa trị giá hơn 15,4 triệu đồng.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Huỳnh An Khương, Đinh Văn Triệu, Nguyễn Tâm Em, Nguyễn Hoàng Phương về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Riêng L.T.V. biết nhóm của Khương đi trộm nhưng không tham gia, cũng không giúp sức vận chuyển, cất giấu nên không bị xử lý.

Hành vi lợi dụng dịch bệnh, các quán đóng cửa để thực hiện hành vi trộm của Khương, Triệu, Phương, Tâm Em bị nhiều người lên án. Bản thân các bị cáo nhận thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vì nghiện ma túy và cần tiền tiêu xài nên đã bất chấp và ngang nhiên đột nhập vào quán lấy nhiều tài sản cồng kềnh, dễ bị phát hiện nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đinh Văn Triệu 1 năm 6 tháng tù giam, Huỳnh An Khương 1 năm tù giam, Nguyễn Hoàng Phương 9 tháng tù giam, Nguyễn Tâm Em 4 tháng 29 ngày tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

 

 

Các tin khác: