Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc cá tra mùa nắng nóng

Cập nhật, 13:16, Thứ Ba, 05/03/2024 (GMT+7)

Vào mùa nắng, tôi thấy đàn cá tra trong ao dễ bệnh và hao hụt nhiều. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách chăm sóc để nâng cao sức khỏe và tỷ lệ sống cho cá.

Nguyễn Văn Lộc

(Xã Chánh An, huyện Mang Thít)

Anh Lộc mến!

Khi trời quá nóng, quá trình trao đổi chất và hô hấp của các sinh vật trong nước tăng tốc, đồng thời chúng sử dụng nhiều oxy hơn. Khi nước ấm lên, nước chứa ít oxy hòa tan hơn so với nước có nhiệt độ thấp hơn, điều này khiến cá càng thêm stress.

Nhiệt độ nước cao trong mùa nắng nóng cũng sẽ giúp vi khuẩn Aeromonas hydrophila gây bệnh xuất huyết và Streptococcus agalactiae gây bệnh lồi mắt, trướng bụng tăng cao số lượng trong nước. Cá bị hao hụt nhiều chủ yếu do 2 bệnh này trong mùa nắng nóng. Do đó, phải có những giải pháp thích hợp nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của nhiệt độ nước trong mùa nắng nóng, đặc biệt đối với các hệ thống nuôi như ao, bè ngoài trời.

Trước hết, cần tăng cường oxy hòa tan trong nước. Nước có nhiệt độ cao sẽ có nồng độ oxy hòa tan thấp hơn nước có nhiệt độ thấp. Một giải pháp hiệu quả nhất là sục khí nước hay quạt nước (đạp nước). Cách này không những giúp tăng oxy trong nước mà còn giúp nhiệt độ nước ổn định hơn.

Đồng thời, cần điều chỉnh giảm lượng thức ăn cho cá ăn. Chỉ nên cho ăn khoảng từ 80-90% lượng thức ăn cá có thể bắt mồi. Khi mức độ cá tập trung bắt mồi ngơi đi, không nên rải tiếp thức ăn.

Trong giai đoạn cao điểm của mùa nắng nóng nên có kế hoạch san thưa cá. Việc thả dày sẽ làm tăng mức độ tiêu thụ oxy trong nước, điều này sẽ làm giảm nồng độ oxy hòa tan. Ngoài ra thả cá mật độ dày cũng sẽ làm tăng lượng chất thải. Bên cạnh đó, cần dọn sạch thức ăn dư thừa, xác cá chết, bùn đáy tích tụ ở đáy ao; tạo bóng râm cho cá. Bên cạnh đó, cần kiểm tra chất lượng nước và nâng cao mực nước trong ao. Mực nước ao sâu sẽ giúp nước trong ao có nhiệt độ ổn định, mát hơn so với mực nước cạn hơn. Mực nước sâu cũng giúp cá có nhiều khoảng cách hơn để bơi lội, phát triển dày và săn chắc hơn. Nên thay 20-25% nước trong ao vào những ngày nóng bức.

Song song đó, cần tăng cường dưỡng chất chống chịu stress, bổ sung vào thức ăn kẽm hữu cơ hay kẽm acetate ở mức 5-10 mg/kg thức ăn và vitamin C liều 50 mg/kg thức ăn. Kẽm và viatamin C còn giúp các vết thương trên da mau lành, giảm hao hụt sau khi vận chuyển, chuyển ao, bè hay phân cỡ cá.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Các tin khác: