Blog thị trường

"Sốc" giá vàng

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 12/04/2024 (GMT+7)

“Cơn điên loạn của vàng”, “tăng chóng mặt”, “chạm mốc kỷ lục”… đó là những cụm từ báo chí dùng để diễn tả khi giá vàng tăng sốc. Giá vàng miếng SJC và cả vàng nhẫn liên tục phá đỉnh thiết lập mốc giá mới. Mặc dù đến ngày 11/4, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm, nhưng thị trường dự báo sẽ còn những cơn “địa chấn” tiếp theo.

Ngày 10/4 là ngày thứ 3 liên tiếp giá vàng tăng sốc, đặc biệt là vàng nhẫn gần chạm 79 triệu đồng/lượng. Ghi nhận sau 3 ngày lên cơn “sốt”, vàng nhẫn tăng hơn 5 triệu đồng/lượng. Còn vàng miếng SJC tuy chững lại nhưng vẫn neo ở mức giá cao 82,4-84,4 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra.

Các chuyên gia cho rằng một trong những nguyên nhân khiến giá vàng trong nước tăng dồn dập trong thời gian gần đây là do khan hiếm nguồn cung. Theo đó, có 4 nguyên nhân khiến giá vàng trong nước biến động mạnh do: Giá vàng thế giới tăng mạnh ảnh hưởng đến giá vàng trong nước; nhu cầu mua vàng theo tâm lý đám đông. Đáng chú ý, nguồn cung vàng khan hiếm bởi hơn 10 năm nay Ngân hàng Nhà nước không cho phép nhập vàng. Có thể việc khan hiếm vàng và nhu cầu tăng cao nên một số doanh nghiệp đẩy giá lên.

Theo chuyên gia, giá vàng tăng sẽ có chu kỳ và việc tăng này chỉ ngắn hạn. Chỉ trong vòng 2 năm nay, nhà đầu tư vàng mới lãi. Trước đó, mua vàng không thể lãi như các kênh đầu tư khác, thậm chí lỗ. Dù vậy, một chuyên gia cũng cho rằng: Giá vàng trong nước tăng cao là câu chuyện khó về điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Muốn giá vàng hạ nhiệt chỉ còn cách nhập vàng nhưng khi nhập sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước sẽ phải cân nhắc làm sao ổn định giá vàng nhưng cũng không để người dân đổ xô mua vàng dẫn đến vàng hóa nền kinh tế.

Các chuyên gia kinh tế đưa ra lời khuyên: Giá vàng đang rất sốt, không nên nóng vội, bỏ hết vốn liếng đầu tư vào vàng. Nên theo dõi kỹ lưỡng thông tin từ các kênh, các tuyên bố, động thái của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các diễn biến mới nhất từ thị trường. Thời điểm thị trường tăng “nóng” là thời điểm không dành cho nhà đầu tư nhỏ lẻ. Vì xác suất thắng có nhưng rủi ro quá cao. Còn về dài hạn, nhà đầu tư nên đa dạng danh mục, có thể mua vàng rồi cất giữ, không quan tâm giá lên xuống trong vài năm.

LÝ AN

 

Các tin khác: