Vi nhựa trong động mạch làm gia tăng đáng kể bệnh tim và tử vong

Cập nhật, 21:58, Chủ Nhật, 10/03/2024 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ở Ý vừa phát hiện ra rằng ở những người có vi nhựa trong mảng bám làm tắc nghẽn động mạch cổ, nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc tử vong cao gấp 4,5 lần so với những người có mảng bám không chứa nhựa. TS Eric Topol, bác sĩ tim mạch cho biết. 

Ông nói: “Tôi là bác sĩ tim mạch trong hơn 3 thập kỷ và tôi chưa bao giờ hình dung rằng chúng ta sẽ có vi nhựa trong động mạch và sự hiện diện của nó sẽ đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch”.

Tắc nghẽn động mạch, đặc biệt là động mạch cảnh ở cổ, là dấu hiệu nguy hiểm của đột quỵ và bệnh tim. Khi động mạch cổ bị tắc nghẽn hoặc tắc nghẽn do mảng bám, lượng máu chảy lên não sẽ ít hơn, đôi khi dẫn đến đột quỵ hoặc thậm chí tử vong.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các hạt vi nhựa và nhựa nano có thể gây viêm và các tác động tiêu cực khác trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu người Ý đã thử nghiệm các dấu hiệu viêm và tìm thấy nhiều dấu hiệu viêm hơn trong máu của những bệnh nhân có lượng vi nhựa cao hơn.

Sau khi nghiên cứu các bệnh nhân trong 34 tháng, tỷ lệ đau tim, đột quỵ và tử vong ở những người có dấu hiệu viêm và vi nhựa cao gấp 4,5 lần so với những người không có.

TS Philip Landrigan- người đã viết một bài xã luận xuất hiện cùng với nghiên cứu, đã mô tả nghiên cứu này như một lời kêu gọi chung tay giảm sử dụng nhựa, đặc biệt là những đồ dùng một lần không cần thiết.

MINH CHÂU

(Nguồn: the New England Journal of Medicine)

 

Các tin khác: