Âm nhạc giúp người lớn tuổi giữ cho bộ não trẻ trung hơn

Cập nhật, 16:46, Chủ Nhật, 30/04/2023 (GMT+7)

Lão hóa có thể dẫn đến nhiều loại suy giảm nhận thức. Do đó, điều quan trọng là phát triển các biện pháp can thiệp hiệu quả để cải thiện quá trình lão hóa lành mạnh.

Nhóm nghiên cứu do TS Du Yi (Viện Tâm lý học, Học viện Khoa học Trung Quốc) dẫn đầu đã phát hiện việc rèn luyện âm nhạc trong thời gian dài có thể giảm thiểu, thậm chí chống lại sự suy giảm khả năng nghe nhìn do tuổi tác.

Các nhạc sĩ lớn tuổi, những người lớn tuổi không phải là nhạc sĩ và những người trẻ tuổi không phải là nhạc sĩ đã tham gia vào nghiên cứu hình ảnh thần kinh này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các nhạc sĩ lớn tuổi vượt trội so với những người lớn tuổi không phải là nhạc sĩ và thậm chí ngang bằng với những người trẻ tuổi không phải là nhạc sĩ trong việc xác định nghe nhìn các âm tiết, diễn đạt lời nói trong môi trường ồn ào. Qua phân tích hoạt động não bộ của họ, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ 2 cơ chế mà các nhạc sĩ lớn tuổi áp dụng để chống lại sự lão hóa: bảo tồn và bù đắp chức năng thần kinh. Điều quan trọng là, chức năng não giống như thanh niên dự đoán hiệu suất nhận thức lời nói, nghe nhìn tốt hơn trong tiếng ồn.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: Science Advances Journal)

 

 

Các tin khác: